Du lịch Hội An: Liên kết điểm đến, tạo thêm tuyến tham quan

ĐỖ HUẤN 02/11/2023 03:31

Trong bối cảnh di sản đô thị cổ - trung tâm du lịch của Hội An đang bị quá tải do không gian nhỏ hẹp và lượng khách ngày càng tăng cao thì việc liên kết các điểm đến, tạo thêm tuyến tham quan du lịch là hết sức cần thiết.

Du khách trải nghiệm đời sống người nông dân ở vùng ven đô Hội An. Ảnh: Đ.H
Du khách trải nghiệm đời sống người nông dân ở vùng ven đô Hội An. Ảnh: Đ.H

Mở rộng không gian du lịch

Cùng với hạt nhân là đô thị cổ, không gian du lịch Hội An đang được mở rộng, đa dạng ngành nghề và khai thác hợp lý tài nguyên sinh thái. Du lịch làng quê, ven biển và hải đảo đã được phát huy, Cù Lao Chàm trở thành điểm đến yêu thích, ngày càng thu hút đông đảo du khách gần xa.

Trong phát triển du lịch - dịch vụ - thương mại, bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, Hội An chủ trương liên kết, mở rộng không gian phát triển du lịch ra vùng ven đô.

Thành phố đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch - dịch vụ, phát triển du lịch xã đảo Tân Hiệp, làng mộc Kim Bồng - xã Cẩm Kim. Đồng thời, xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch về phát triển du lịch nông thôn theo hướng du lịch xanh, đẩy nhanh các dự án kinh tế đêm…

Trên cơ sở đó, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng du lịch cho các khu vực biển - đảo - làng quê, chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị sinh thái, nhân văn của từng địa phương, gắn với đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại các khu vực này, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và được hưởng lợi từ du lịch.

Ông Lương Sơn - Bí thư Đảng ủy phường Cẩm Châu, cho biết: “Với lợi thế của một phường còn hơn 180ha đất sản xuất nông nghiệp và 40ha mặt nước ao hồ nuôi tôm, địa phương đang lập phương án sản xuất nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch, nâng cao đời sống của nhân dân”.

Du lịch biển đảo Cù Lao Chàm là sản phẩm đặc trưng nhưng chưa hoàn thiện và còn phát sinh nhiều vấn đề về quy mô, loại hình, không gian khai thác... nên cần được đầu tư hoàn thiện các tour, tuyến du lịch, các sản phẩm dịch vụ.

Cù Lao Chàm vẫn còn thiếu định hướng quy hoạch phát triển rõ ràng, đồng bộ nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng và dịch vụ, mở rộng không gian chưa tương xứng, còn lúng túng. Trước mắt, thành phố triển khai hoàn chỉnh hạ tầng phục vụ giao thông đường thủy, đường bộ, hạ tầng dịch vụ về môi trường, về kinh doanh tại các bãi biển trên đảo.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các chương trình bảo vệ tài nguyên biển, rừng gắn với phát triển dịch vụ du lịch theo hướng du lịch sinh thái đảo; nghiên cứu thu hút đầu tư các điểm tham quan giới thiệu giá trị Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm, các giá trị văn hóa lịch sử đặc trưng nhằm làm phong phú tuyến tham quan và làm cơ sở tăng giá trị nguồn thu bán vé tham quan.

TS. Chu Mạnh Trinh (Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm) cho rằng: “Cù Lao Chàm là tập hợp của 3 yếu tố: con người, rừng và biển. Đặt rừng - biển - người là một tuyến thì tập hợp đó có thể là 6 tuyến, 7 tuyến hoặc 9 tuyến. Như vậy 3 tập hợp phải gắn chặt với nhau và con người phải là chủ thể. Mà con người đã là chủ thể thì mối quan tâm lớn nhất là Bãi Làng và Bãi Hương”.

Để mỗi địa danh đều là điểm đến

Những năm gần đây, TP.Hội An đã phát triển đạt hiệu quả loại hình du lịch khám phá, trải nghiệm nghề và đời sống cộng đồng cư dân tại các làng nghề truyền thống, các khu dân cư mang tính đặc trưng về tự nhiên, kinh tế... Không gian du lịch nhờ vậy được mở rộng ra các làng quê, làng nghề với nhiều chương trình hấp dẫn, được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng như chuốt gốm, trồng rau, cày ruộng, trải nghiệm sông nước, khám phá rừng dừa... Các điểm du lịch này cũng đã góp phần kéo dài thời gian lưu trú, tham quan của du khách.

Tuy nhiên, nếu có được những chính sách, kế hoạch hỗ trợ, khuyến khích cụ thể, sát hợp và mang tính đột phá hơn thì loại hình du lịch ở các vùng ven đô, biển đảo sẽ trở thành hệ thống sản phẩm hỗ trợ du lịch phố cổ hiệu quả.

Bởi Hội An không chỉ có làng rau Trà Quế (Cẩm Hà), làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng (Cẩm Kim), rừng dừa nước Cẩm Thanh, làng nông nghiệp An Mỹ (Cẩm Châu)... mà còn những làng quê có nhiều tiềm năng khác biệt về tài nguyên thiên nhiên, nhân văn và sinh thái.

Ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, Hội An đang thực hiện các giải pháp để tiếp tục kích thích sự phát triển hơn nữa ngành kinh tế du lịch - dịch vụ.

“Thành phố sẽ đầu tư thêm các điểm đến, tour tuyến tham quan, mở rộng không gian du lịch ra ngoại ô. Xu hướng chung là để mọi địa danh trên thành phố đều là điểm đến độc đáo và hấp dẫn để vừa kéo giãn du khách vừa tăng thêm nguồn thu, tạo thêm sinh kế cho người dân ở vùng ven” - ông Ánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Hội An: Liên kết điểm đến, tạo thêm tuyến tham quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO