Dùng ECMO cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy sụp tuần hoàn kháng trị

BS.HUỲNH MINH THẢO 08/11/2023 09:55

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam (TP.Tam Kỳ) vừa cứu sống một bệnh nhân bằng kỹ thuật ECMO sau khi chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, biến chứng suy đa tạng, nguy cơ tử vong cao.

Các y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc nỗ lực cứu sống bệnh nhân. Ảnh: M.T
Y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc nỗ lực cứu sống bệnh nhân. Ảnh: M.T

Cụ thể, tối 23/10, bệnh nhân L.T.T.Tr. được đưa đến Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Nam trong tình trạng mệt, khó thở, sốt, da tái lạnh, huyết áp tụt. Được biết, hai ngày trước bệnh nhân ho, sốt, mệt tăng dần.

Bệnh nhân được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU) và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, biến chứng suy đa tạng, nguy cơ tử vong cao.

Êkip bác sĩ thực hiện hồi sức tích cực với 3 loại vận mạch, kháng sinh mạnh liều cao, kết hợp với lọc máu liên tục ngay trong đêm cho bệnh nhân. Đây cũng là một kỹ thuật cao và rất hiệu quả được triển khai ở BVĐK tỉnh.

Tuy nhiên, bệnh nhân có xu hướng nặng dần lên, huyết áp không đảm bảo tưới máu các tạng trong cơ thể, đe dọa tử vong. Nhận định đây là trường hợp sốc nhiễm khuẩn kháng trị, tỷ lệ sống còn rất thấp, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa và khẩn trương quyết định tiến hành kỹ thuật ECMO - kỹ thuật ô xy hóa qua màng ngoài cơ thể hỗ trợ tuần hoàn (VA - ECMO), kết hợp thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục để tìm kiếm hy vọng.

Bệnh nhân tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông cầm máu, việc điều trị trở nên rất khó khăn, rất nhiều đơn vị máu đã được truyền cũng như rất nhiều thuốc đã được sử dụng...

Qua 7 ngày ECMO, nỗ lực nuôi dưỡng, tập vật lý trị liệu, bệnh nhân đã dần ổn định và được cai khỏi ECMO cũng như dừng lọc máu.

Hiện tại, bệnh nhân đang phục hồi rất tốt tại khoa Hồi sức tích cực - chống độc, chưa thấy các tổn thương tái diễn hoặc di chứng. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần tới.

Ô xy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO) là một thiết bị hỗ trợ sự sống, là một kỹ thuật rất cao cấp, phức tạp và tốn kém. Những người cần sử dụng ECMO là những bệnh nhân đang bị những bệnh lý nặng, đe dọa tính mạng làm ngừng hô hấp và tuần hoàn của họ. Chẳng hạn, ECMO được sử dụng trong suốt thời gian điều trị những trường hợp đe dọa tính mạng như tổn thương phổi nặng do nhiễm trùng, hoặc sốc tim sau nhồi máu cơ tim cấp… Đây là ca ECMO thứ 6 được triển khai tại BVĐK Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dùng ECMO cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, suy sụp tuần hoàn kháng trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO