Giảm nghèo - An sinh

Hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho thành viên tổ bảo vệ an ninh trật tự: Chính sách thiết thực, hiệu quả

DIỄM LỆ 05/07/2024 11:31

Xã Tiên Hiệp (Tiên Phước) là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh đăng ký tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho thành viên ngay sau khi ra mắt tổ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần đảm bản an sinh cho người tham gia công tác xã hội tại cơ sở.

ANH 1
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Vân nhận sổ BHXH tự nguyện sau khi tham gia BHXH tự nguyện cùng các thành viên Tổ BVANTT cơ sở thôn 3 xã Tiên Hiệp. Ảnh: D.L

Tiếp thêm động lực

Là thành viên nữ duy nhất của các tổ bảo vệ an ninh trật tự (BVANTT) cơ sở của xã Tiên Hiệp, chị Nguyễn Thị Ánh Vân (SN 1991, thôn 3) nói bản thân chị tham gia lực lượng này vì những vụ việc cần có thành viên nữ vào cuộc, nhất là các vụ về hôn nhân gia đình hay liên quan nữ giới. Khi trở thành thành viên của Tổ BVANTT thôn 3, chị được hỗ trợ kinh phí tham gia, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Chị Vân cho hay: “Tôi đã tham gia chính sách BHXH được 5 năm, nắm được lợi ích khi tham gia chính sách nhân văn này. Vì vậy dù nghỉ việc nhưng tôi cũng bảo lưu chính sách, không rút BHXH một lần. Nay tôi trở thành thanh viên tổ BVANTT cơ sở, khi tham gia BHXH được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng nên rất phấn khởi”.

ANH 2
Có chế độ chính sách giúp các thành viên tổ BVNTTT cơ sở an tâm hơn. Ảnh: D.L

Trong khi đó, ông Huỳnh Đức Mỹ (thành viên Tổ BVANTT thôn 2, xã Tiên Hiệp) thì rất vui khi lần đầu tiên cầm trên tay sổ BHXH của bản thân. Được biết, ông Mỹ làm công an viên đã 17 năm, nhưng chưa được hỗ trợ tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Nay được hỗ trợ một phần của Nhà nước, khi được vận động thì ông tham gia ngay.

Ông Mỹ nói: “Tôi thấy chính sách này của tỉnh rất kịp thời, giúp anh em ở cơ sở yên tâm hơn khi cùng tham gia với công an chính quy bảo vệ an ninh, trật tự của xóm làng, quê hương”.

Nhanh chóng áp dụng

Theo BHXH huyện Tiên Phước, ngay sau khi tổ BVANTT cơ sở ra mắt vào ngày 1/7, ngày 2/7, UBND xã Tiên Hiệp đã đăng ký đóng BHXH tự nguyện cho 15 thành viên tại xã.

Đây cũng là xã đầu tiên trong toàn tỉnh đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho nhóm này theo chính sách của Nghị quyết số 14 ngày 21/6/2024 của HĐND tỉnh quy định tiêu chí thành lập, tiêu chí số lượng thành viên tổ BVANTT; chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia BVANTT ở cơ sở, thành viên tổ BVANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

anh 3
Tiên Hiệp là xã đầu tiên trong toàn tỉnh tham gia chính sách BHXH tự nguyện cho thành viên Tổ BVANTT cơ sở. Ảnh: D.L

Ông Nguyễn Thành Dũng - Giám đốc BHXH huyện Tiên Phước cho biết: “Ngay sau khi Nghị quyết 14 ra đời, BHXH huyện Tiên Phước đã chủ động triển khai chính sách này đến 15 xã, thị trấn và nhân viên các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn về chế độ chính sách đối với thành viên tổ BVANTT ở cơ sở.

Tiên Hiệp là xã đầu tiên tham gia chính sách này thông qua Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên. BHXH huyện Tiên Phước sẽ cùng với tổ chức dịch vụ thu tiếp tục tuyên truyền thực hiện ở 14 xã, thị trấn còn lại. Huyện Tiên Phước có 255 người là thành viên tổ BVANTT cơ sở”.

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết: “Ngay khi chính sách ra đời, xã đã nhận thấy đây là chính sách thiết thực. Bản thân người tham gia tổ BVANTT ở cơ sở cần những chính sách thiết thân như thế này.

Tổ BVANTT cũng sẽ đối diện những hiểm nguy khi cùng tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự với lực lượng công an chính quy. Thế nên, có một chỗ dựa thì họ sẽ yên tâm hơn rất nhiều. Vì vậy, xã Tiên Hiệp đã thảo luận, bàn bạc với 15 thành viên của 5 Tổ BVANTT cơ sở và đều thống nhất tham gia ngay sau lễ ra mắt”.

Theo Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh, ngoài các chế độ chính sách liên quan đến tiền lương và các quyền lợi khác, thành viên tổ BVANTT cơ sở còn được hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện. Ngoài mức hỗ trợ BHXH tự nguyện quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 134 ngày 29/12/2015 của Chính phủ, hàng tháng người tham gia tổ BVANTT cơ sở tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 134 của Chính phủ.

Trường hợp một người thuộc đối tượng áp dụng của các nghị quyết khác của HĐND tỉnh thì chỉ hưởng mức hỗ trợ cao nhất. Đối với hỗ trợ đóng BHYT, người tham gia tổ BVANTT cơ sở được ngân sách tỉnh hỗ trợ 3% mức lương cơ sở/người/tháng để đóng BHYT (trừ đối tượng đang được hưởng chế độ BHYT theo quy định). Toàn tỉnh Quảng Nam có 1.240 thôn, khối phố, ước tính có hơn 3.700 người tham gia tổ BVANTT cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho thành viên tổ bảo vệ an ninh trật tự: Chính sách thiết thực, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO