Nghĩa cử tri ân

DIỄM LỆ 26/07/2023 07:49

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), nhiều hoạt động tri ân người có công cách mạng diễn ra trong toàn tỉnh. Nghĩa cử đối với những hy sinh lớn lao của bao lớp cha anh vẫn luôn được thế hệ hôm nay khắc ghi, tưởng nhớ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng quà cho ông Huỳnh Thu. Ảnh: D.L
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng quà cho ông Huỳnh Thu. Ảnh: D.L

Ấm nghĩa tình

Cụ Nguyễn Thị Xanh ở phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) từng bị tù đày trong kháng chiến, nay sức khỏe đã giảm sút, phải nằm một chỗ. Biết được có đoàn đến thăm dịp 27/7, cụ Xanh rất xúc động.

Theo lời người nhà, những lời thăm hỏi là nguồn động viên cụ lúc tuổi già. Cùng ở phường Điện Ngọc, với bệnh binh Huỳnh Thu, hoạt động tri ân trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ luôn khiến ông xúc động.

“Cứ mỗi dịp 27/7 đến lại nhớ đồng đội, đồng chí của mình. Tôi may mắn còn đây, được quan tâm chăm sóc, thăm hỏi khi ốm đau, lễ tết, chứ bao đồng đội của tôi đã nằm xuống vì Tổ quốc, có người còn chưa tìm được hài cốt. Mong rằng tất cả người có công (NCC) sẽ được chăm lo chu đáo!”.

Từ năm 2020 đến tháng 12/2022 toàn tỉnh đã xác nhận và thực hiện chế độ trợ cấp cho 20.904 trường hợp, gồm chế độ trợ cấp một lần và trợ cấp hàng tháng cho NCC, con liệt sĩ.

Đến nay, toàn tỉnh có 15.332 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 2.582 mẹ được phong tặng), hiện còn sống 351 mẹ. Tất cả mẹ còn sống đều đã được các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, mức phụng dưỡng bình quân 800 nghìn đồng/mẹ/tháng.

Đến thăm các bác thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ nhân dịp 27/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với NCC.

Những người đã nằm xuống luôn được tưởng nhớ. Những NCC còn sống hiện nay đang được chăm sóc sức khỏe, được xã hội quan tâm phụng dưỡng, thăm hỏi. Thế hệ hôm nay luôn khắc ghi công lao to lớn của các bậc tiền bối, cha anh đi trước và có nhiều hoạt động tri ân ấm nghĩa tình.

Tiêu biểu như nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương bệnh binh nặng, có hoàn cảnh neo đơn, hỗ trợ cải thiện nhà ở, có chính sách nâng cao mức sống cho NCC... Đồng chí Lê Văn Dũng mong muốn NCC sống vui, sống khỏe, là tấm gương sáng cho con cháu và thế hệ hôm nay.

Mãi tri ân

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC Quảng Nam (TP.Hội An), những ngày qua đã có nhiều đoàn đến thăm, tặng quà tri ân NCC đang được nuôi dưỡng tại đây.

Ông Phan Văn Bình - Giám đốc trung tâm cho biết: “Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị 48 NCC và thân nhân liệt sĩ, trong đó có 9 NCC nằm tại chỗ, 25 NCC bán liệt. Cán bộ, nhân viên trung tâm luôn túc trực để chăm sóc NCC.

Dịp 27/7, nhiều tấm lòng tri ân đã đến với NCC tại đây, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đã giúp NCC vui khỏe hơn. Dịp này, trung tâm đã chuyển đầy đủ quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh, tổ chức nhiều hoạt động phục vụ NCC. Ngoài chức năng nuôi dưỡng tập trung, đến nay trung tâm còn điều dưỡng luân phiên cho 2.459 lượt NCC trong toàn tỉnh”.

Người có công vui mừng bởi sự quan tâm của tỉnh và toàn xã hội. Ảnh: D.L
Người có công vui mừng bởi sự quan tâm của tỉnh và toàn xã hội. Ảnh: D.L

Ông Trần Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin, ngoài các hoạt động thăm viếng, chăm sóc NCC, Sở LĐ-TB&XH cũng tập trung cho công tác xác nhận hồ sơ NCC.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã xác nhận và thực hiện chế độ trợ cấp cho 3.336 trường hợp. Sở LĐ-TB&XH đã ban hành quyết định điều dưỡng NCC cách mạng đối với 13.891 trường hợp (tập trung và tại gia), nhằm chăm sóc sức khỏe NCC tốt hơn.

Ông Chiến cho biết: “Năm nào cũng vậy, đến dịp 27/7 các hoạt động tri ân NCC lại được toàn xã hội hướng tới. Những hoạt động tri ân, chăm sóc NCC hiện nay đã nhận được sự quan tâm thiết thực của cộng đồng.

Đặc biệt khi tỉnh có chính sách nâng cao thu nhập cho NCC bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của khu dân cư, hiện nay đời sống của NCC đã được cải thiện, mức sống NCC cũng được nâng lên.

Ngoài thực hiện nghĩa cử với người còn sống, việc chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ đã được các cấp, các địa phương quan tâm thực hiện, làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ khi đến viếng hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghĩa cử tri ân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO