Quy hoạch - Đầu tư

Tam Kỳ và những dấu ấn năm 2023

XUÂN PHÚ06/02/2024 09:45

Năm 2023 tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển của TP.Tam Kỳ với những thành quả đạt được trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

nam-hung-1.jpg
Trao giải thưởng Phan Châu Trinh. Ảnh: X.PHÚ

Đô thị thông minh gắn đô thị xanh

Xây dựng đô thị thông minh gắn với đô thị xanh được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo ra bứt phá cho Tam Kỳ trên hành trình hướng đến đô thị loại I.

Từ cuối năm 2021 đến nay, Tam Kỳ tập trung thực hiện đề án chuyển đổi số gắn với xây dựng đô thị thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với nguồn kinh phí thực hiện hơn 308 tỷ đồng (trong đó nguồn tài trợ Koica 207 tỷ đồng của dự án đô thị thông minh, nguồn ngân sách của thành phố và xã hội hóa 101 tỷ đồng). Năm 2023, Tam Kỳ xếp vị trí thứ 2 trong cải cách hành chính cả tỉnh, tăng bậc so với năm 2022.

Theo Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Bùi Ngọc Ảnh, năm 2023 tập trung nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ; 100% việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính thành phố.

Thực hiện thí điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 4 ngày/tuần, hướng đến tỷ lệ 100% hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên địa bàn. Dự án đô thị thông minh cơ bản hoàn thành vượt tiến độ đề ra.

Trong năm 2023, hệ thống giám sát với 250 camera được lắp đặt tại 56 vị trí trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố. Đây là một trong 7 hợp phần thuộc Dự án xây dựng đô thị thông minh Tam Kỳ được triển khai từ năm 2021 do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tài trợ với số tiền 9 triệu USD và 1 triệu USD vốn đối ứng của Tam Kỳ, thực hiện trong thời gian từ 2021-2025.

Theo ông Ảnh, năm 2023 việc đầu tư, khớp nối, hoàn thiện hạ tầng đô thị cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhờ tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, thành phố đã tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn tồn tại trong nhiều năm như đường Bạch Đằng; N10; Nguyễn Du đến Bạch Đằng; đường Nguyễn Hoàng; khớp nối KDC Sở Xây dựng; KDC Nam Tam Thanh; KDC cầu 1,2 giai đoạn 3 mở rộng; KDC Thuận Trà…

Qua đó góp phần quan trọng phát triển, chỉnh trang đô thị, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc, tạo diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, hướng đến đô thị loại I.

Theo ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ, trong năm 2023, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ của tỉnh, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của toàn dân, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Tổng thu phát sinh kinh tế trên địa bàn là 2.568 tỷ đồng, đạt 141% dự toán tỉnh giao và 134% dự toán HĐND thành phố giao. Giá trị thương mại - dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2022; công tác chỉnh trang, khớp nối xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị được tập trung đầu tư; nhiều chương trình, dự án lớn về phát triển đô thị hướng đến xây dựng Tam Kỳ đạt các tiêu chí của đô thị loại I được triển khai.

Văn hóa - xã hội có nhiều thay đổi tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cải cách hành chính chuyển biến tích cực, kỷ cương kỷ luật hành chính được tăng cường.

Đáng chú ý, đã tạo được động lực, khát vọng cống hiến, hăng say công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tạo sự vận hành nhịp nhàng, đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Ấn tượng du lịch - thể thao

Năm 2023 là năm mà ngành văn hóa - du lịch - thể thao Tam Kỳ để lại nhiều ấn tượng với việc trình làng những sản phẩm “độc, lạ”, góp phần lan tỏa những giá trị đất và người Tam Kỳ.

nam-hung-2.jpg
Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch biển năm 2023 để lại nhiều ấn tượng. Ảnh: X.PHÚ

Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch biển Tam Kỳ năm 2023 mang đến cho du khách 12 hoạt động đa dạng sắc màu. Trong đó, sự khác biệt rõ nhất đến từ giải chạy Marathon Tam Kỳ Discovery 2023 - hoạt động mang tầm quốc gia lần đầu tiên tổ chức trên địa bàn tỉnh, tạo sức hút đáng kể với hơn 3.000 vận động viên tham gia tranh tài ở nhiều cự ly, trong đó dài nhất lên đến 42km chạy qua nhiều đường phố, làng mạc của thành phố.

Đây là cơ hội quý để quảng bá nét đẹp của mảnh đất Hà Đông xưa qua cộng đồng chạy bộ trên cả nước hội tụ tại Marathon Tam Kỳ Discovery 2023.

Cũng nằm trong chương trình các sự kiện du lịch, văn hóa năm 2023, Lễ hội Tam Kỳ - Mùa hoa sưa dẫu không còn mới nhưng vẫn có nhiều nét tươi mới đủ sức hấp dẫn để kéo du khách đến thưởng ngoạn.

Nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống đã diễn ra như tổ chức đám cưới tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ với phần rước dâu truyền thống; thi đấu cờ làng; biểu diễn nghệ thuật và trò chơi hô hát bài chòi; biểu diễn Guitar cổ điển; giao lưu âm nhạc đường phố…

Bên cạnh hội làng, các hoạt động “Trải nghiệm khám phá Hương Trà”, Ngày chạy “Điểm hẹn Hương Trà” cũng đã thu hút nhiều vận động viên, du khách tham gia sôi nổi, góp phần quảng bá hình ảnh làng du lịch sinh thái Hương Trà.

Trong năm 2023, địa đạo Kỳ Anh và Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh được Sở VH-TT&DL quyết định công nhận điểm du lịch.

Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2024

(1) Giá trị ngành Thương mại - dịch vụ tăng 12,5%, trong đó thương mại - dịch vụ kinh doanh tăng 15% so với năm 2023.
(2) Giá trị ngành Công nghiệp - Xây dựng tăng 16,5% so với năm 2023
(3) Giá trị ngành Nông nghiệp tăng 4% so với năm 2023.
(4) Thu phát sinh kinh tế trên địa bàn phấn đấu hực hiện 1.813 tỷ đồng).
(5) Hai xã đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
(6) Duy trì 25 tuyến phố và công nhận mới 5 tuyến phố văn minh đô thị.
(7) Trên 98% hộ dân nội thị sử dụng nước sạch, 100% hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.
(8) 100% chất thải rắn sinh hoạt nội thị, trên 95% chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý; trên 74 % nước thải khu vực nội thị được xử lý.
(9) Phấn đấu không còn hộ nghèo thuộc nhóm có thể tác động để giảm nghèo; giảm 11 hộ cận nghèo.
(10) Số lao động có việc làm tăng thêm bình quân trên 1.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 82%.
(11) Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân trên 97,5%. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng nhẹ cân dưới 2%, thấp còi dưới 3,3%.
(12) Duy trì và nâng cao chất lượng bền vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập THCS mức độ 3 và phổ cập THPT.
(13) Phấn đấu 7/9 phường đạt đô thị văn minh; 73/85 thôn, khối phố văn hóa.
(14) 13/13 xã, phường đạt tiêu chuẩn vững mạnh về quốc phòng - an ninh. Trong đó trên 10 xã, phường đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện.
(15) Hoàn thành 100% chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ và những dấu ấn năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO