Thể thao

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024

VU GIA 15/07/2024 09:57

(QNO) - Tuyển Ban Nha đã thắng, đoạt ngôi vương, trở thành đội đầu tiên có 4 lần vô địch Euro, đội đầu tiên thắng liên tiếp 7 trận từ vòng bảng đến trận chung kết.

2234369_d38564e33b5f9ae6891ee71c0f8bc069.jpg
Đội tuyển Tây Ban Nha vô địch Euro 2024

Tuyển Tây Ban Nha kiểm soát thế trận

Không ai nghi ngờ sức mạnh của đội hạng 8 FIFA Tây Ban Nha, ứng viên thực thụ của ngôi vô địch lần này, khi đoàn quân của HLV Luis de la Fuente toàn thắng từ đầu vòng chung kết với lối chơi đa dạng. Dấu ấn tiki-taka với lối chơi kiểm soát bóng tối đa dẫu không còn là tinh thần chủ đạo, nhưng Tây Ban Nha vẫn dựa vào các cầu thủ có tố chất kỹ thuật vượt trội để chuyển trạng thái nhanh, sẵn sàng tấn công.

Các cầu thủ chạy cánh Lamine Yamal và Nico Williams đang tỏa sáng trong đội hình của HLV Luis de la Fuente và bộ đôi này có khả năng sẽ lại gây ấn tượng mạnh trước khung thành tuyển Anh. Các hậu vệ Dani Carvajal và Robin Le Normand đều trở lại sau án treo giò sẽ tiếp thêm động lực cho các cầu thủ tuyến trên mạnh dạn lao về phía trước bắn phá khung thành đối phương.

Tuyển Anh chơi với phong cách tấn công cởi mở hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu, củng cố thêm niềm tin ứng viên số 1 cho chức vô địch Euro 2024, dẫu có chút may mắn trong pha phạt đền ở phút 18 của trận bán kết. Nhưng may mắn cũng là loại lực lượng không thể thiếu trong cuộc sống. Thực tế tuyển Anh có lực lượng mạnh, đồng đều và dạn dày kinh nghiệm hơn. Họ có trải nghiệm đau thương với cú vấp trận chung kết Euro 2020 nên có động lực để thắng trận chung kết với Tây Ban Nha, hướng tới danh hiệu vô địch châu Âu đầu tiên của họ.

Thế nhưng, sau tiếng còi khai cuộc, không quá bất ngờ khi Tây Ban Nha nhập cuộc với sự chủ động và kiểm soát thế trận. Phút 16, John Stones chuyền về cho thủ thành Pickford quá nguy hiểm. Mọi người đều thở phào là bóng không hướng về phía khung thành. Sau đó, Fabian Ruiz dứt điểm từ rìa vòng cấm, nhưng thủ thành Pickford dễ dàng bắt gọn. Tây Ban Nha vẫn làm chủ thế trận, họ đưa bóng vào vòng cấm ngay khi có thể. Phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1, tuyển Anh được hưởng quả đá phạt, Phil Foden thoát xuống dứt điểm vào góc hẹp, nhưng không làm khó dễ được thủ thành Unai Simon, và hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Tây Ban Nha hết hồn ở phút 90

Nhìn lại 6 trận vừa qua của 2 đội, chúng ta thấy Tây Ban Nha có tổng cộng 11 cầu thủ tham gia trực tiếp vào các bàn thắng, tròn trịa một đội hình, còn tuyển Anh là 8. Trong tay HLV De La Fuente, Tây Ban Nha có thể tạo ra bàn thắng từ mọi nơi, mọi thời điểm và mọi cầu thủ, thì trong tay HLV Southgate cũng có những ngôi sao biết cách bùng nổ. Điều này được thể hiện ở hiệp 1. Nếu Tây Ban Nha tạo ra vẻ đẹp về khả năng tấn công tuyệt đối, thì nét đẹp của tuyển Anh lại đến từ tinh thần không bỏ cuộc để có những đòn “hồi mã thương” chất lượng. Nhưng tiếng còi chấm dứt chưa cất lên, thì tuyển Anh vẫn còn cơ hội. Đây là điều tuyển Tây Ban Nha không được chủ quan.

Đúng như dự đoán của nhiều người, cầu thủ trẻ tuổi nhất (vừa sinh nhật lần thứ 17) Lamine Yamal đi bóng và chuyền vào như chỗ không người, Nico Williams đệm bóng gọn gàng để ghi bàn mở tỷ số cho tuyển Tây Ban Nha ở phút 47. Tuyển Anh tiếp tục gồng mình chống đỡ những đợt tấn công của Tây Ban Nha. Siêu sao Harry Kane có trận cầu nhạt nhòa và được thay từ phút 61. Người hâm mộ tin tưởng sự thay người của nhà cầm quân Gareth Southgate sẽ giống như các trận vừa qua.

Và đúng như thế, tuyển Anh đá thanh thoát hơn, phút 64, Bellingham xoay người rồi dứt điểm chân trái rất căng nhưng bóng thiếu chính xác. Hai bên “rủ nhau” bắn phá khung thành. Liền sau đó, L. Yamal có khoảng trống để sút căng, nhưng thủ thành Pickford đã xuất sắc cản phá. Phút 73, Saka thoát xuống, chuyền vào rồi Bellingham nhả lại tuyến hai trống trải. Cole Palmer dứt điểm quyết đoán từ ngoài vòng cấm, đánh bại thủ thành Unai Simon gỡ hòa 1-1 cho tuyển Anh. Nhưng, tuyển Anh vẫn không làm chủ được thế trận. Pickford lại phải đổ người cứu thua trước cú sút của Lamine Yamal.

Việc gì đến phải đến, từ cánh trái, Cucurella căng ngang như đặt cho Oyarzabal đệm bóng cận thành nâng tỉ số lên 2-1 ở phút 86, mang về chiến thắng cho đoàn quân của HLV De La Fuente.

Phút 90, người xem những tưởng tuyển Anh lập lại thành tích ngược dòng sau pha đánh đầu của Declan Rice (Anh) bị Unai Simon đẩy ra. Guehi đánh đầu bồi nhưng Dani Olmo lại phá ra ngay trước vạch vôi. Cổ động viên Tây Ban Nha không thể không ú tim trước hai pha cứu thua đầy may mắn ở giây phút cuối cùng ấy. Sau 4 phút bù giờ, tuyển Tây Ban Nha chính thức đăng quang Euro 2024, lập kỷ lục mới: 4 lần vô địch Euro, 7 trận thắng liên tiếp.

Những "cột mốc đáng nhơ" trong cuộc chiến ngôi vương Euro 2024

- Lần đầu tiên, Vua Charles nước Anh mong các cầu thủ giảm bớt áp lực ú tim: Sau khi tuyển Anh thắng Hà Lan (2-1), lọt vào trận giành ngôi vương, Vua Charles của nước Anh đã gửi thông điệp chúc mừng đội tuyển, có đoạn nói giúp tâm trạng của những người hâm mộ tuyển Anh: “Nếu có thể, tôi mong các bạn hãy chiến thắng trước khi cần đến bất kỳ bàn thắng kỳ diệu nào vào phút cuối, hay loạt luân lưu. Tôi chắc rằng áp lực lên nhịp tim và huyết áp chung của cả nước sẽ được giảm bớt đáng kể! Chúc may mắn, nước Anh”.

- HLV đầu tiên nhận được tin vui: Theo báo The Telegraph, HLV tuyển Anh Gareth Southgate sẽ được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ sau khi trở về từ Đức, dù ông có cùng các học trò vô địch Euro 2024 hay không. Như vậy, sau Euro 2024, HLV Gareth Southgate sẽ đứng chung hàng ngũ với Lewis Hamilton, Alex Ferguson, Andy Murray và Chris Hoy - những nhân vật có đóng góp to lớn vào nền thể thao Vương quốc Anh.

Báo Mirror (Anh) cũng cho biết, Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) đã quyết định giữ chân HLV trưởng của mình đến hết hợp đồng vào tháng 12 năm nay. Đồng thời, họ cũng đang thuyết phục ông Southgate dẫn dắt tuyển Anh hướng đến World Cup 2026, bất chấp kết quả trận chung kết Euro 2024.

- Lần đầu tiên, trọng tài VAR Bastian Dankert bị chỉ trích: Phút 18, Harry Kane ngã trong vòng cấm sau cú sút, trọng tài người Đức Felix Zwayer cho phát bóng lên. Nhưng trọng tài VAR nhắc nhở và tuyển Anh được hưởng quả phạt đền. Quả phạt đền này gây tranh cãi của những chuyên gia hàng đầu châu Âu, trong đó có hai cựu danh thủ Anh hiện làm bình luận viên truyền hình là Jamie Carragher và Gary Neville. Họ cho rằng quyết định của trọng tài Felix Zwayer “thực sự nghiệt ngã”, vì Kane đã thực hiện cú sút trước khi pha phạm lỗi xảy ra. Có một luật bất thành văn trong bóng đá là nếu một cầu thủ thực hiện cú sút vào khung thành và sau đó bị hậu vệ đối phương cản phá thì sẽ không bị phạt. Nhưng trọng tài VAR cho rằng hành động của hậu vệ Denzel Dumfries cản phá nhắm vào chân của Harry Kane thay vì nỗ lực chạm vào bóng. Đó là lý do tuyển Anh được hưởng quả phạt đền.

- Lần đầu tiên, trọng tài trẻ được cầm còi trận chung kết Euro: Ông Francois Letexier (35 tuổi, người Pháp) bắt chính trận chung kết Euro 2024. Francois Letexier được công nhận là trọng tài FIFA từ năm 2017, từng bắt chính cho trận Siêu cúp châu Âu 2023 giữa Manchester City và Sevilla. Tại Euro 2024, ông Letexier cũng đã cầm còi 3 trận: Croatia - Albania (2-2), Đan Mạch - Serbia (0-0) và Tây Ban Nha thắng Georgia (4-1). Đây cũng là sự tiến bộ trong nghề nghiệp, nhưng cũng là áp lực lớn đối với trọng tài trẻ này.

- Lần đầu tiên, nhiều trường dời giờ học để học sinh xem bóng đá: Một số trường tại nước Anh dời giờ học từ 8 giờ 30 sang 10 giờ 30 để học sinh xem trận chung kết Euro 2024 giữa tuyển Anh và Tây Ban Nha. Theo múi giờ, trận chung kết Euro 2024 vào lúc 8 giờ tối ngày 14/7 (theo giờ tại Anh). Dù trận đấu kết thúc trong 90 phút hay 120 phút, người hâm mộ Anh vẫn phải đi ngủ muộn hơn bình thường. Điều này, không tốt với những học sinh có tiết học vào sáng thứ hai ngày 15/7.

Hiệu trưởng Gary Spracklen của Trường Prince of Wales tại Dorchester (Anh), cho biết: “Điều này rất ý nghĩa với chúng ta. Tôi muốn người dân cả nước ủng hộ đội tuyển quốc gia. Ý tưởng này được nhiều người tán thành, chúng tôi cổ vũ tuyển Anh suốt giải đấu. Thậm chí, chúng tôi sẽ làm một video ngắn để ủng hộ các cầu thủ”.

- Có nỗ lực, thì có thu hoạch: Theo công bố của UEFA, các trọng tài chính ở Euro 2024 sẽ nhận được thù lao 5.000 euro (khoảng 140 triệu đồng) cho mỗi trận cầm còi tại vòng bảng và 10.000 euro (280 triệu đồng) ở vòng 16 đội. Về phần trợ lý và trọng tài thứ 4, phần thưởng của họ sẽ là 2.500 euro ở vòng bảng và 5.000 euro từ vòng 16 đội trở đi.

Đối với các đội bóng chỉ cần góp mặt ở Euro 2024 sẽ nhận được 9,25 triệu euro. Một chiến thắng ở vòng bảng là 1 triệu euro và 500.000 euro cho một trận hòa. Vào đến vòng 16 đội, mỗi đội sẽ nhận được 1,5 triệu euro, vào tứ kết 2,5 triệu euro. Góp mặt ở bán kết được nhận 4 triệu euro, á quân 5 triệu euro và đoạt chức vô địch nhận 8 triệu euro.

- Cầu thủ ghi bàn thắng đầu tiên trong trận chung kết: Cầu thủ Nico Williams đệm bóng vào lưới mở tỉ số cho tuyển Tây Ban Nha sau đường chuyền đẹp của cầu thủ trẻ Lamine Yamal.

- Lần đầu tiên, có 6 cầu thủ đoạt giải thưởng Chiếc giày vàng – Vua phá lưới: Theo thông báo từ UEFA, giải Chiếc giày vàng Euro 2024 sẽ khác. Trước đây, UEFA sẽ trao giải Chiếc giày vàng cho cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất. Nếu nhiều cầu thủ có cùng số bàn thắng, thì sẽ xét tới các yếu tố phụ, mà đầu tiên là số lần kiến tạo bàn thắng, số phút thi đấu... Nhưng Euro lần này, chỉ tính số bàn thắng, không xét đến các yếu tố phụ, nhằm khuyến khích tấn công. Đó không chỉ là cuộc cạnh tranh ngôi vô địch, mà các cầu thủ còn phải “chạy đua” cho mình danh hiệu Vua phá lưới - một trong những giải thưởng cá nhân danh giá nhất trong bóng đá châu Âu.

Vì thế, 6 cầu thủ ghi được 3 bàn lần này đều nhận giải thưởng Chiếc giày vàng: Dani Olmo (Tây Ban Nha), Harry Kane (Anh), Cody Gakpo (Hà Lan), Jamal Musiala (Đức), Georges Mikautadze (Georgia) và Ivan Schranz (Slovakia).

- Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2024: Tiền đạo 17 tuổi L. Yamal (Tây Ban Nha) ghi được 1 bàn thắng, 4 pha kiến tạo, được vinh danh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2024. Ở tuổi 17, Yamal đã làm nên lịch sử khi trở thành cầu thủ trẻ nhất từng được nhận giải thưởng cá nhân cao quý này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Ban Nha vô địch Euro 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO