Lao động - Việc làm

Tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động

LÊ DIỄM 02/02/2024 09:48

Xuất khẩu lao động đã mang lại những hiệu quả tích cực tại huyện Nam Trà My. Vì thế, địa phương đặt mục tiêu này cao hơn trong năm 2024.

ldntm(1).jpg
Lao động Nam Trà My đi làm việc ở Hamyang vào năm 2023. Ảnh: D.L

Vợ chồng anh Đinh Văn Thôi và Hồ Thị Tuyết (xã Trà Mai) sau khi đi làm việc thời vụ tại quận Hamyang (tỉnh Geyongsangnam, Hàn Quốc) theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 địa phương Hamyang - Nam Trà My, nhận thấy đây là cơ hội để tích lũy vốn liếng, nên tiếp tục đăng ký đi làm lại tại Hàn Quốc.

Với số tiền lương của hai vợ chồng chỉ sau 5 tháng làm việc đã dư hơn 200 triệu đồng, nói như lời anh Thôi thì nếu ở quê, anh chị không biết bao giờ mới làm ra được số tiền đó.

Tính tình thật thà, chăm chỉ làm việc, đi làm được chủ thương, nên anh chị được bảo lãnh qua lại Hàn Quốc làm việc trong tháng 3/2024 này.

Theo ông Đặng Duy Ba - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Nam Trà My, huyện có 14 lao động sau khi làm việc ở Hamyang thì được chủ sử dụng lao động bảo lãnh quay lại làm việc, sẽ xuất cảnh vào tháng 3/2024.

Ngoài ra, còn có 23 lao động mới đăng ký đang được hoàn thiện hồ sơ để xuất cảnh cùng đợt này. Lao động của huyện sang Hamyang đều làm việc ở lĩnh vực nông nghiệp trong các nông trường, nông trại, điều kiện làm việc cũng tương đồng với khi ở quê nên lao động thích nghi nhanh, làm việc tốt.

Đây được xem là kênh đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài rất hiệu quả, giúp lao động thoát nghèo nhanh, bền vững, nên Nam Trà My sẽ tiếp tục thỏa thuận với quận Hamyang để thực hiện trong năm 2024.

Với lao động người đồng bào dân tộc thiểu số như Nam Trà My, đi làm việc ở nước ngoài nhưng thời gian không quá dài đã chứng minh được sự phù hợp, chỉ sau 5 tháng là có thể trở về thăm nhà, nếu muốn đi lại sẽ tiếp tục đăng ký.

Hơn nữa, với sự bảo đảm của chính quyền địa phương Nam Trà My cũng như quận Hamyang, người lao động tin tưởng, yên tâm hơn khi đi làm việc ở nước ngoài.

Lao động miền núi trình độ không cao, nên họ cũng không làm được các hồ sơ, thủ tục đi lao động nước ngoài, huyện Nam Trà My đã trợ giúp cho lao động từ những thủ tục đơn giản đến phức tạp, nên họ tin tưởng và phong trào đi làm việc thời vụ đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư ở nơi đây.

Ông Ba cho biết: “Năm 2023, huyện đặt mục tiêu đưa 30 lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng đã đưa được 97 người xuất cảnh, đều làm việc rất hiệu quả qua kênh lao động thời vụ.

Năm 2024 này, huyện đặt mục tiêu đưa 50 lao động đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu đi làm việc thời vụ ở mảng nông nghiệp, đi làm lao động giúp việc.

Mục tiêu này đã được giao đến các xã, hy vọng năm này sẽ khởi sắc hơn nữa, giúp lao động có việc làm, có thu nhập, sau khi về quê cũng sẽ có tiền để tạo sinh kế ổn định giúp gia đình thoát nghèo bền vững”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO