Tam Kỳ xây dựng nền hành chính thân thiện

VÕ LY 21/11/2019 10:55

Bằng nhiều hình thức thực hiện, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP.Tam Kỳ thời gian qua mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện, minh bạch và hiệu quả.

Cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường An Sơn hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.Ảnh: V.L
Cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường An Sơn hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.Ảnh: V.L

 Vì nhân dân phục vụ

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính ở các khối phố, để giúp người dân trên địa bàn tiếp cận những thủ tục được ban hành mới nhất, phường Tân Thạnh đã thành lập mô hình “Tổ tư vấn thủ tục hành chính”. Hằng ngày, Tổ tư vấn bố trí thành viên túc trực tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của phường để hướng dẫn người dân các bước cơ bản trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; cách ghi mẫu đơn, mẫu tờ khai; hướng dẫn người dân liên hệ với công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của từng lĩnh vực. Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho hay, tuy mới thành lập nhưng mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận các thủ tục hành chính mới được ban hành. Đồng thời thông qua mô hình đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ công chức phường. “Khi đến phường làm hồ sơ làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ phường hướng dẫn thủ tục rất nhiệt tình nên tôi rất hài lòng” - anh Nguyễn Văn Trung, người dân khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, chia sẻ.

Nhằm thông tin rộng rãi đến các tổ chức công dân về thủ tục hành chính, các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã phường ở Tam Kỳ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC một cách sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bên cạnh tổ chức các hội thi, hội nghị về CCHC, thành phố còn duy trì thường xuyên chuyên mục CCHC hằng tuần phát trên sóng phát thanh của thành phố. Hằng tuần, thông tin về thủ tục hành chính mới nhất cũng đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của thành phố thông qua hệ thống Q-ofice để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nắm bắt kịp thời phục vụ cho công tác chuyên môn. Thành phố và các xã phường còn duy trì có hiệu quả mô hình “Tư vấn thủ tục pháp lý và hành chính”, “Giao trả hồ sơ tại nhà” nhằm giải đáp kịp thời những thắc mắc về thủ tục hành chính cũng như giảm thời gian đi lại cho người dân. “Đây là những mô hình được triển khai thực hiện trong nhiều năm qua và nhân rộng trên toàn thành phố. Các mô hình này không chỉ góp phần giải quyết những thắc mắc cho người dân mà tạo điều kiện cho trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ già yếu, đi lại khó khăn thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện” - ông Nguyễn Quốc Sử, Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ nói.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả

Trong 3 năm (2016 - 2018), Tam Kỳ đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động với các nội dung phong phú như: xây dựng gần 1.000 pano tuyên truyền CCHC nói chung và truyên truyền về kỷ cương, kỷ luật hành chính tại các đơn vị, xã phường. Thành phố đã tổ chức hơn 30 hội nghị, hội thảo, hội thi, tập trung truyền tải các nội dung Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ và Kế hoạch CCHC của tỉnh, các quy định mới về cơ chế một cửa, một cửa liên thông.  Phòng Tư pháp thành phố biên soạn, phát hành hơn 1.000 tờ gấp pháp luật về CCHC cấp phát người dân các địa phương. Thông qua đó nhằm kịp thời thông tin công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp về chỉ đạo, điều hành công tác CCHC và phổ biến, tuyên truyền các thủ tục hành chính mới được ban hành để nhân dân nắm bắt thực hiện.

Tại Trung tâm Hành chính công của thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã phường còn thường xuyên niêm yết, cập nhật các bộ thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân tra cứu, tìm hiểu thông tin. Ông Bùi Tấn Công - Phó Trưởng phòng Nội vụ TP.Tam Kỳ cho biết, qua công tác tuyên truyền đã thông tin sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức doanh nghiệp và người nhân thành phố nắm rõ về quan điểm, mục tiêu, nội dung, sự cần thiết phải thực hiện CCHC trong giai đoạn hiện nay. Từ đó gắn nội dung này vào các chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ hàng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Với những cách làm hiệu quả, tích cực trong tuyên truyền đã nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính của TP.Tam Kỳ. Từ đó, góp phần đưa đưa tỷ lệ hài lòng của của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của thành phố ngày càng cao, từ 89% năm 2016 tăng lên 97% năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ xây dựng nền hành chính thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO