Xã hội

10 năm trao đi những giọt máu đào

PHAN VINH 01/03/2024 15:03

(QNO) - Thành lập từ năm 2014, với mong muốn ban đầu là tập hợp những thanh niên tâm huyết với hoạt động hiến máu tình nguyện ở địa phương để giúp những ca bệnh nguy cấp, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống xã Duy Trung (Duy Xuyên) đã có hơn 200 thành viên, giúp hàng trăm ca bệnh ở nhiều tỉnh thành.

6(1).jpg
Đại diện lãnh đạo huyện Duy Xuyên trao bằng khen cho CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung năm 2021. Ảnh: P.V

Hiến máu 24/7

Tối mùng 6 tháng Giêng, tức 15/2, trong lúc nhiều người còn đi du xuân thì điện thoại đường dây nóng của CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung vang lên. Đầu dây bên kia là chị Đỗ Thị Hồng Nga, nói bằng giọng gấp gáp: chồng chị - anh Trần Đình Hà (quê Đại Lộc) bị xuất huyết dạ dày, tụt tiểu cầu và ngất xỉu đang được cấp cứu đặc biệt ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Anh Hà cần nhóm máu O, vì trong thời gian nghỉ tết nên bệnh viện liên hệ rất nhiều đơn vị gần đó nhưng chỉ được 1 đơn vị máu ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng gửi vào.

2(2).jpg
3 thành viên CLB cùng chị Nga - người nhà của bệnh nhân Trần Đình Hà vào tối mùng 6 tết. Ảnh: P.V

Tình trạng của anh Hà sẽ chuyển biến xấu nếu không bổ sung kịp lượng máu và hồng cầu. Lúc này, các y bác sĩ ở bệnh viện đã đưa số điện thoại đường dây nóng của CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung cho chị Nga gọi điện nhờ hỗ trợ. Nhận được tin, ngay lập tức, 5 thành viên của CLB được huy động gấp, có mặt kịp thời, làm các thủ tục xét nghiệm và tiến hành hiến 3 đơn vị máu theo nhu cầu của bệnh nhân. Anh Hà sau khi tiếp nhận máu đã qua cơn nguy kịch trong cái thở phào nhẹ nhõm của người nhà.

5(2).jpg
Dù đang đi làm nhưng khi bệnh nhân cần, thành viên CLB vẫn tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: P.V

Theo chị Nguyễn Thị Mỵ Châu - Phó Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung, Phó Bí thư Đoàn xã Duy Trung, chị cũng là một trong 5 thành viên tham gia chuyến đi hiến máu ở Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức vào chiều 15/2 vừa qua. Sau khi hiến xong 3 đơn vị máu, bệnh viện có trao cho mỗi thành viên hiến nhận 180 nghìn đồng, nhưng tất cả họ đều gửi lại cho chị Nga để lo tiền thuốc men cho anh Hà.

[VIDEO] - Đại diện CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung chia sẻ:

"Đó chỉ là một trong hàng trăm chuyến xe băng đêm đi hiến máu của các thành viên CLB trong 10 năm qua. Khi nhận cuộc gọi từ người nhà bệnh nhân hoặc từ các bác sĩ, kỹ thuật viên ở bệnh viện, chúng tôi hiểu sự cấp bách lúc đó và nhanh chóng tập hợp các thành viên đáp ứng nhu cầu nhóm máu. Bất kể ngày đêm, mưa nắng, chúng tôi cũng hỗ trợ kịp thời cho các ca bệnh đang lúc nguy kịch" - chị Châu nói.

Chị Nguyễn Thị Mỵ Châu - Phó Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung, Phó Bí thư Đoàn xã Duy Trung

Cần "nối dài" vòng tay nhân ái

Theo chị Châu, CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung đầu tiên được thành lập bởi ông Huỳnh Tấn Dõng - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Duy Trung, nguyên Bí thư Đoàn xã Duy Trung giai đoạn 2010 - 2015.

Trong một lần hiến máu cứu người thân trong gia đình, ông Dõng đã ghi nhận tình trạng thiếu hụt đơn vị máu lưu trữ tại các cơ sở y tế lúc bấy giờ. Và nhu cầu tiếp nhận máu cho các trường hợp nguy cấp khá cao. Vì vậy, ông Dõng đã cùng một số cán bộ đoàn viên và UBND xã Duy Trung thành lập nhóm hiến máu tình nguyện, chuyên hỗ trợ cho các ca bệnh ở các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

3(2).jpg
Các thành viên CLB còn tham gia các đợt hiến máu tập trung. Ảnh: P.V

Đến năm 2016, ông Lê Nho Dân - Bí thư Đoàn xã Duy Trung giai đoạn 2016 - 2021, giữ chức chủ nhiệm CLB đã kêu gọi thêm thành viên lên đến 70 người và tổ chức ra mắt CLB, tuyên dương những thành viên sáng lập và có nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện. Lúc này, số lượng thành viên không nhất thiết phải là người Duy Trung nữa và phạm vi hiến máu cũng được mở rộng các huyện khác trên địa bàn tỉnh, thậm chí là TP.Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên Huế.

4.jpeg
Tuyên dương các thành viên xuất sắc của CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung. Ảnh: P.V

Bác sĩ Chuyên khoa 1. Trần Văn Nam - Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ (Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên), cho biết: "Nhiều năm liền, đơn vị tiếp nhận các đợt hiến máu tình nguyện tập trung từ các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện. Trong đó, chúng tôi đánh giá cao nghĩa cử, sự nhiệt huyết cũng như tấm lòng của các bạn trong CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung. Sự linh động, không quản ngày đêm đã kịp thời giúp hàng trăm bệnh nhân qua cơn nguy kịch".

[VIDEO] - Đại diện Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên đánh giá:

Đến nay, CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung đã có hơn 200 thành viên, đến từ các xã trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Trong 10 năm qua, đơn vị đã trao đi hơn 750 đơn vị máu. Trong đó, có những người hiến máu lên đến hơn 40 lần như Lê Phước Tuấn, Đinh Ngọc Lưu, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Văn Hân, Đinh Ngọc Lưu, Huỳnh Tấn Dõng, Nguyễn Thị Lên, Nguyễn Văn Hà, Tô Mỹ Hạnh...

7.jpeg
CLB Ngân hàng máu sống xã Duy Trung nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: P.V

"Có những ca ở xa như Đà Nẵng, Tam Kỳ, Huế, chúng tôi phải thuê xe ô tô chở anh em đi, vì khi hiến xong không thể chạy xe máy về. Rồi cũng có một số chi phí khác như ăn uống, phát sinh dọc đường... Vì vậy, để lan tỏa hơn nữa giá trị từ hành động hiến máu của CLB, chúng tôi mong muốn có các nhà hảo tâm ủng hỗ vào quỹ để có điều kiện giúp đỡ cho nhiều trường hợp hơn nữa" - chị Châu mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
10 năm trao đi những giọt máu đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO