Cải cách hành chính ở Duy Xuyên: Hướng đến hiện đại, chuyên nghiệp

MAI LINH - PHI THÀNH 09/08/2021 09:33

Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ… là những nỗ lực của chính quyền huyện Duy Xuyên trong cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.

Cán bộ, công chức xã Duy Sơn (Duy Xuyên) luôn tận tụy phục vụ nhân dân. Ảnh: T.L
Cán bộ, công chức xã Duy Sơn (Duy Xuyên) luôn tận tụy phục vụ nhân dân. Ảnh: T.L

Công dân hài lòng

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của xã Duy Sơn (Duy Xuyên), chúng tôi nhận thấy các quy trình, quy định về thời gian giải quyết, lệ phí đối với từng loại thủ tục được niêm yết công khai, rõ ràng. Cán bộ bộ phận “một cửa” đều sử dụng phần mềm chuyên môn trong giải quyết TTHC, giúp giảm thời gian giải quyết hồ sơ.

Vừa rời khỏi bộ phận “một cửa”, ông Trần Công Thư (trú thôn Trà Châu, xã Duy Sơn) chia sẻ: “Mỗi cán bộ ở đây đều làm việc rất tích cực, giải quyết nhanh gọn nhiều loại hồ sơ thủ tục và luôn vui vẻ, hòa nhã. Nếu vấn đề gì công dân chưa hiểu thì công chức giải thích nhỏ nhẹ, đến nơi đến chốn. Tôi thấy rất hài lòng”.

Ông Ngô Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Sơn cho hay, để nâng cao chất lượng công tác CCHC, Đảng ủy và HĐND xã ban hành nghị quyết cụ thể, thường xuyên củng cố tổ giúp việc. Cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật luôn được rà soát nhằm sửa đổi, bổ sung cũng như bãi bỏ những thủ tục rườm rà, không còn phù hợp.

“Quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký đều thực hiện bài bản. Đặc biệt, địa phương bố trí cán bộ đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, đảm bảo đạt chuẩn theo quy định để tạo sự hài lòng đối với công dân và tổ chức trong giao dịch, giải quyết TTHC.

Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí làm việc vào ngày thứ Bảy hàng tuần để giải quyết rốt ráo hồ sơ cho công dân có nhu cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2021, xã Duy Sơn tiếp nhận 2.340 hồ sơ. Tất cả được giải quyết đúng hẹn, không có trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho công dân, tổ chức” - ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Văn Việt - Trưởng phòng Nội vụ Duy Xuyên cho biết, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC năm 2020 cho thấy, có 300/300 phiếu đánh giá đều hài lòng. Những năm gần đây, huyện Duy Xuyên chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. Đến nay, tất cả cơ quan, đơn vị thiết lập mạng LAN phục vụ công việc, tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước đạt hơn 90%.

Ngoài ra, Duy Xuyên cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ở các lĩnh vực như tư pháp, kinh tế - hạ tầng, GD-ĐT, nội vụ, tài nguyên - môi trường, tài chính - kế hoạch. Đặc biệt, thực hiện “3 giảm” gồm giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí, nhất là cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Với quyết tâm nâng cao chỉ số CCHC, các địa phương, đơn vị ở huyện Duy Xuyên nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ những rào cản trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thời gian qua nhiều doanh nghiệp chọn Duy Xuyên đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất - kinh doanh. Ảnh: T.L
Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thời gian qua nhiều doanh nghiệp chọn Duy Xuyên đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất - kinh doanh. Ảnh: T.L

Ông Trịnh Công Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho biết, thời gian đến địa phương sẽ tập trung thực hiện hiệu quả hơn nữa cơ chế “một cửa liên thông” từ thị trấn lên huyện ở lĩnh vực LĐ-TB&XH, tư pháp - hộ tịch, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là tăng cường sử dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Quang Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Duy Xuyên cho rằng, cán bộ, công chức đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác CCHC. Vì vậy, địa phương chú trọng bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Huyện Duy Xuyên đã và đang thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, bố trí cán bộ theo đúng đề án vị trí việc làm, song phải đảm bảo phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, địa phương thực hiện quy định công khai xin lỗi khi giải quyết TTHC trễ hẹn; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm khi xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và công dân.

Mặt khác, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, từng bước xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4… tiến tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, thuận tiện và thân thiện” - ông Mạnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Duy Xuyên: Hướng đến hiện đại, chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO