Phước Sơn nỗ lực giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia

ALĂNG NGƯỚC 15/11/2023 16:02

(QNO) - Mặc dù điều kiện hết sức khó khăn nhưng Phước Sơn đã quyết liệt tập trung triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), giúp việc giải ngân từng bước được đẩy mạnh.

Đây là nỗ lực được địa phương đề cập tại cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình (MTQG) tỉnh chủ trì vào sáng nay 15/11, về tình hình thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021 - 2025.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp điểm cầu của tỉnh. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp điểm cầu của tỉnh. Ảnh: A.N

Nỗ lực giải ngân vốn

Theo báo cáo của UBND huyện Phước Sơn, năm 2022, tổng kế hoạch vốn phân bổ cho 3 chương trình MTQG hơn 157 tỷ đồng. Trong đó vốn đầu tư hơn 121,4 tỷ đồng, đến nay đã phân bổ hết và giải ngân hơn 73,7 tỷ đồng (đạt 60,4% kế hoạch); vốn sự nghiệp hơn 35,6 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 15,1 tỷ đồng (đạt 42,3%).

Riêng năm 2023, tổng kế hoạch vốn phân bổ hơn 285 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư hơn 183,5 tỷ đồng, đến nay đã phân bổ hết và giải ngân hơn 56,5 tỷ đồng (đạt 30,82% kế hoạch); vốn sự nghiệp hơn 101,4 tỷ đồng, đã phân bổ 86,8 tỷ đồng và giải ngân hơn 13,8 tỷ đồng (đạt 13,7%).

Nỗ lực giải ngân vốn giúp Phước Sơn triển khai các dự án ổn định nhà ở người dân miền núi bị ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: A.N
Phước Sơn triển khai các dự án ổn định nhà ở người dân miền núi bị ảnh hưởng thiên tai. Ảnh: A.N

Trong tháng 10, UBND huyện Phước Sơn đã rà soát nguồn vốn sự nghiệp không có khả năng thực hiện và giải ngân năm 2023, đề nghị trả lại ngân sách nhà nước hơn 28,2 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số hơn 24,3 tỷ đồng và Chương trình MTQG giảm nghèo hơn 3,8 tỷ đồng).

Theo ông Hồ Công Điểm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, thời gian qua, công tác triển khai, thực hiện các chương trình MTQG luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện. Nhiều văn bản của trung ương, của tỉnh được nghiên cứu, áp dụng triển khai chặt chẽ.

"Huyện thông qua danh mục chi tiết các dự án đầu tư xây dựng thuộc các chương trình MTQG giai đoạn 2022 - 2025, trong đó có chia ra từng năm để có cơ sở triển khai thực hiện. Nguồn lực cho các chương trình được quan tâm đầu tư, bên cạnh nguồn lực ngân sách địa phương bố trí đối ứng đảm bảo cho các chương trình" - ông Điểm chia sẻ. 

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần kịp thời giải quyết. Cụ thể, do thời gian phân bổ vốn hằng năm trễ nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân; một số văn bản hướng dẫn của các bộ ngành, của tỉnh về thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần của chương trình MTQG còn chậm, chồng chéo, chưa chi tiết, cụ thể dẫn đến các đơn vị, địa phương lúng túng.

Đại biểu tham dự cuộc họp chia sẻ đóng góp ý kiến cho Phước Sơn. Ảnh: A.N
Đại biểu tham dự cuộc họp chia sẻ giải pháp triển khai chương trình MTQG tại Phước Sơn. Ảnh: A.N

Ngoài ra, giá vật liệu tăng cao, nguồn cung các loại vật liệu thông thường khan hiếm; công tác giải phóng mặt bằng một số chương trình, dự án gặp khó khăn do quy trình thu hồi đất vướng nhiều thủ tục, dẫn đến kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình...

Tập trung phối hợp triển khai dự án

Theo bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, bên cạnh khảo sát các hạng mục dự án khả thi, địa phương cần tập trung giải ngân vốn hiệu quả theo từng chương trình, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Trong đó, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tư vấn cho cộng đồng về cách thức thực hiện các dự án, tiểu dự án trong chương trình MTQG.

"Chỗ nào còn vướng mắc, các địa phương cần trực tiếp trao đổi với các đơn vị sở ngành liên quan của tỉnh để kip thời giải quyết. Cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt hoạt động truyền thông cộng đồng để có cơ sở khảo sát, nắm bắt nhu cầu, đối tượng trong tư vấn nghề ở cơ sở miền núi" - bà Lộc nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo. Ảnh: A.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo. Ảnh: A.N

Biểu dương cách làm sáng tạo của Phước Sơn trong việc triển khai các chương trình MTQG thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, Phước Sơn được xem như "điểm sáng" của miền núi cần được nhân rộng. 

Đồng thời lưu ý, từ nay đến cuối năm cần xác định các nhiệm vụ trọng tâm và tận dụng tối đa thời gian triển khai công việc, nhất là xây dựng kế hoạch chi tiết các tiểu dự án, dự án; tổ chức cam kết với các nhà thầu và tăng thời lượng công việc, tạo cơ sở đẩy nhanh tiến độ công trình...

"Làm tới đâu thanh toán khối lượng tới đó. Từng nội dung đã giao phải có kế hoạch cụ thể với các đơn vị sử dụng nguồn đầu tư. Trên cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết, Phước Sơn cần đưa lộ trình theo từng thời gian công việc và khối lượng công việc, lấy mốc ngày cuối cùng của năm 2023 này để hoàn thành. Ngoài ra, địa phương phân giao trách nhiệm cho các phòng ban để tập trung phối hợp triển khai có hiệu quả" - ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh ưu tiên giải ngân vốn, ông Trần Anh Tuấn đề nghị Phước Sơn so sánh mức độ đã hoàn thành, các chỉ tiêu được đề cập trong báo cáo so với trước đây. Đồng thời rà soát các nguồn vốn bất khả kháng phải chuyển trả; tập trung kế hoạch triển khai chương trình năm 2024 và xây dựng kế hoạch danh mục năm 2025...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn nỗ lực giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO