Mặc dù trên những chuyến phà, đò ngang ở huyện Núi Thành trang bị khá nhiều áo phao nhưng nhiều hành khách vẫn không chịu mặc, tiềm ẩn hiểm nguy khi có sự cố xảy ra.
Hiện nay, ở xã bãi ngang của huyện Núi Thành như Tam Hòa, Tam Hải, Tam Tiến, Tam Quang còn 3 tuyến đò ngang chở khách sang sông hằng ngày. Các chủ phương tiện trang bị khá nhiều áo phao, phao cứu sinh để khách sử dụng, kèm theo đó là bảng nội quy nhắc nhở nhưng nhiều người phớt lờ không mặc.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại bến đò xã Tam Hòa qua xã Tam Tiến, mỗi ngày có hàng chục lượt người qua lại, kèm theo phương tiện giao thông, trong đó đó có cả trẻ em và người lớn. Thủy triều lên xuống theo ngày, mực nước ở khu vực sông này khá sâu lại chảy mạnh. Song không người khách nào chịu mặc áo phao dù chủ đò trang bị đủ.
Một người dân ở xã Tam Hòa nói, đoạn sông ngắn chỉ cần vài phút là có thể sang sông nên không mặc áo phao, vả lại đoạn sông này chưa từng xảy ra sự cố. Đây cũng là lời biện hộ cho hành động không mặc áo phao của vị khách này.
Tương tự tại bến đò xã Tam Quang - Tam Hải cũng có hàng trăm lượt người và phương tiện qua phà, với giá vé 5.000 đồng/người và xe máy. Trên chiếc phà có gắn bảng nội quy, trang bị hàng chục chiếc áo phao nhưng nhiều người không chịu mặc, có người nhận áo phao vì cần để che nắng.
Theo Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ GT-VT quy định về trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông thì mọi hành khách, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình.
Chủ phương tiện vận tải phải có trách nhiệm trang bị áo phao và bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Người lái chở khách ngang sông phải có trách nhiệm từ chối chuyên chở đối với những hành khách không mặc áo phao theo hướng dẫn...
Tuy nhiên, theo khảo sát tại nhiều bến đò, phà qua sông, cả chủ và khách đi đò còn xem nhẹ quy định trên. Dù rằng cho tới thời điểm hiện tại chưa xảy ra các sự cố nghiêm trọng nào liên quan đến các phương tiện vận tải hành khách sang sông ở Núi Thành, tuy nhiên, với sự chủ quan của chủ đò và hành khách, khó bảo đảm được an toàn khi qua mỗi chuyến đò. Nguy hiểm nhất là mùa mưa lũ đang cận kề, nếu xảy ra sự cố thì khó lường trước được tai nạn thương tâm.