Cải cách hành chính ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hướng đến phục vụ bệnh nhân tốt hơn

NGUYỄN DƯƠNG 23/05/2016 10:02

Xác định cải cách hành chính một cách hiệu quả nhằm phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất là nhiệm vụ trọng tâm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã từng bước cải tiến quy trình xử lý các công đoạn khám chữa bệnh một cách khoa học.

Khám chữa bệnh tập trung

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, nhằm thực hiện các thủ tục đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả trong việc khám chữa bệnh, trong thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch cải cách hành chính hằng năm. “Ngay từ đầu, ban giám đốc bệnh viện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban trong việc thực hiện nhiệm vụ đề ra, nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đơn vị, triển khai áp dụng phần mềm quản lý công chức, viên chức của ngành. Bên cạnh đó, xây dựng và đổi mới công tác cán bộ cũng được chú trọng. Đây được xem là nhiệm vụ mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý cũng như việc khám chữa bệnh” - ông Vinh cho biết. Để tiết giảm những thủ tục hành chính rườm rà mà bệnh nhân gặp phải trước đây, bệnh viện đã xây dựng một khu khám chữa bệnh tập trung. Mỗi người bệnh từ khi làm hồ sơ khám chữa bệnh, xét nghiệm hay lấy thuốc đều ở trong một tòa nhà. “Ở mỗi phòng, ban đều có đội ngũ nhân viên sẵn sàng tư vấn cho người bệnh được rõ những quy định hay thủ tục cần thiết để giúp họ nhanh chóng được khám bệnh, hay hiểu rõ hơn về những luật mới” - bà Nguyễn Thị Lệ Thu, cán bộ phòng Hành chính Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói.
Hiện nay, tất cả 34 khoa, phòng của bệnh viện đều có 2 người thường trực sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn cho người bệnh. Hệ thống này kết nối với tổ công tác xã hội được bệnh viện xây dựng (gồm 5 người) để giải quyết nhanh hơn những thắc mắc của bệnh nhân. Ông Hồ Viết Hải, trú tại xã Tam An, huyện Phú Ninh, khám chữa bệnh tại bệnh viện, nói: “Trước đây, khi muốn làm thủ tục đầy đủ thì phải chạy đi ở nhiều nơi, nhiều khoa phòng vì không chỉ khám, xét nghiệm mỗi một bệnh. Nhưng nay thì đỡ hơn rồi, mấy con cháu mỗi lần đưa tôi đi khám bệnh chỉ phải làm thủ tục ở một khu vực nên đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều”. Cùng ý kiến, bà Phạm Thị Lãi, trú ở xã Tam Xuân, huyện Núi Thành cho hay, việc thường trực những hướng dẫn viên ở khu vực làm hồ sơ đã giúp cho bà và người nhà tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. “Có điều gì không hiểu hoặc thắc mắc thì đã có sẵn những người tư vấn ở đây để giải đáp. Khác với trước đây mình phải tìm đúng người, đúng phòng thì mới có thể giải quyết” - bà Lãi nói.

Việc cải cách hành chính đã tiết giảm được nhiều thời gian cho các bệnh nhân thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Việc cải cách hành chính đã tiết giảm được nhiều thời gian cho các bệnh nhân thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sự hài lòng đặt lên hàng đầu

“Theo Thông tư 37 của Bộ Y tế mới đây, một phần lương của cán bộ viên chức của các phòng khám, bệnh viện sẽ được chi trả từ nguồn của BHYT. Nghĩa là nếu không đảm bảo chất lượng, thái độ phục vụ không tốt, không thu hút được bệnh nhân đến khám chữa bệnh thì áp lực cho các bệnh viện, phòng khám rất lớn. Đó chính là mặt tích cực, giúp cho thái độ của các y, bác sĩ đối với bệnh nhân phải thay đổi”
(Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Trong năm 2015, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo Quyết định 2151 của Bộ Y tế. Qua đó, đội ngũ cán bộ đã được kiện toàn, hoàn thiện kỹ năng để đảm bảo phục vụ tốt hơn cho người tham gia khám chữa bệnh tại bệnh viện. “Chúng tôi quản lý chặt chẽ giờ giấc làm việc của cán bộ công chức của bệnh viện, phải làm đúng giờ, thậm chí phải đi sớm hơn, về muộn hơn để phục vụ bệnh nhân. Công khai số điện thoại đường dây nóng, thường trực 24/24 giờ để lắng nghe các ý kiến phản ánh, bức xúc của người dân” - bà Nguyễn Thị Lệ Thu nói. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã lập một phòng tiếp dân với sự thường trực của ban giám đốc bệnh viện để tiếp thu kịp thời những thông tin từ người bệnh. “Nếu có những thông tin phản ánh tiêu cực chúng tôi sẽ xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì vậy sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao, phục vụ tốt hơn” - ông Vinh nói thêm.

Trong thời gian tới, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng trong việc khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện để người bệnh và người nhà bệnh nhân được phục vụ hiệu quả hơn. Nhất là việc duy trì đường dây nóng để giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của người bệnh và thân nhân của họ. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức viên chức, xử lý kịp thời những cán bộ vi phạm.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hướng đến phục vụ bệnh nhân tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO