Cải cách hành chính ở Hội An: Nỗ lực cho mục tiêu "3 giảm"

ĐỖ HUẤN 19/01/2018 09:39

Với những kết quả khả quan trong việc thực hiện mô hình “một cửa liên thông”, TP.Hội An đang khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để thành lập Trung tâm hành chính công trong quý 1 năm nay.

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Hội An. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Hội An. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Thông qua hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND TP.Hội An thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên 6 lĩnh vực: đăng ký kinh doanh; đất đai; đăng ký và quản lý cư trú; xây dựng cơ bản; xây dựng trong phố cổ; xây dựng ngoài phố cổ. Trong năm, bộ phận này đã tiếp nhận 20.804 hồ sơ các loại, qua đó giải quyết đúng hẹn 19.101 hồ sơ, đạt tỷ lệ hơn 98%. Ở cơ sở, UBND các xã, phường Cẩm An, Cẩm Nam, Cẩm Châu, Cẩm Hà cũng đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại địa phương, góp phần tạo hài lòng cho tổ chức và công dân. Đặc biệt, mô hình giải quyết TTHC “3 trong 1” cho trẻ em dưới 6 tuổi được UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện hiệu quả. Qua giám sát và theo dõi, bà Phạm Thị Kim Loan - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động, đại biểu HĐND thành phố nhìn nhận: “Khối xã, phường đang triển khai sâu rộng mô hình “3 trong 1”, tức là trong việc cấp giấy khai sinh đồng thời làm hộ khẩu và cấp bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh. Đây là mô hình rất hiệu quả, góp phần giảm thời gian đi lại cho nhân dân”.

Để có cơ sở đánh giá hiệu quả trong cải cách hành chính, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch và thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng dịch vụ công và tinh thần, thái độ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND các cấp. Đến cuối năm 2017, tất cả đơn vị, địa phương đã hoàn thành khảo sát ý kiến và có báo cáo gửi UBND thành phố tổng hợp, đánh giá công khai cho nhân dân biết. Theo báo cáo tổng kết của Phòng Nội vụ thành phố, nhìn chung các tổ chức, cá nhân khá hài lòng với chất lượng dịch vụ công và sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các bộ phận. Đây cũng là động lực để TP.Hội An tiếp tục nghiên cứu đề ra giải pháp cải thiện hơn nữa chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ.

“Trọng tâm của công tác cải cách hành chính trên địa bàn Hội An năm 2017 là UBND thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện cụ thể. Ngoài triển khai hiệu quả chương trình hành động của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 theo tinh thần Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, Hội An tiếp tục đưa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố vào thực hiện tại bộ phận “một cửa”, hướng đến đạt mục tiêu “3 giảm” (giảm thủ tục, chi phí, thời gian) để tạo điều kiện cho tổ chức và công dân đến giao dịch” - ông Nguyễn Đào, Phó Trưởng phòng Nội vụ TP.Hội An chia sẻ. Cũng theo ông Đào, một trong những điều được công dân đồng tình là UBND thành phố đã ban hành Hướng dẫn về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho gia đình, cá nhân không có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định, thông tư có liên quan; đồng thời chỉ đạo rút ngắn thời gian thực hiện cấp phép kinh doanh bán lẻ rượu, thuốc lá trên địa bàn từ 15 ngày xuống còn 7 ngày.

Được biết, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công TP.Hội An. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án, giao cho các cơ quan, phòng ban, đơn vị rà soát TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết để niêm yết tại Trung tâm Hành chính công. Đồng thời yêu cầu các đơn vị phải cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết trong tổng số thời gian thực hiện TTHC của cơ quan, đơn vị khi đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Hiện nay, việc đầu tư trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo yêu cầu làm việc của trung tâm đang được UBND TP.Hội An khẩn trương triển khai để chính thức đưa vào hoạt động trong quý I năm 2018.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Hội An: Nỗ lực cho mục tiêu "3 giảm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO