Mô hình Trung tâm hành chính công cấp huyện: Những điểm sáng

QUỐC TUẤN 12/04/2018 09:45

Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, các Trung tâm Hành chính công (HCC) Tam Kỳ, Hội An và Điện Bàn đã bước đầu cho thấy hiệu quả, dù vẫn còn gặp phải một số vướng mắc trong quá trình vận hành.

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm HCC thị xã Điện Bàn. Ảnh: QUỐC TUẤN
Hoạt động giao dịch tại Trung tâm HCC thị xã Điện Bàn. Ảnh: QUỐC TUẤN

Thuận lợi cho người dân

Được xem là bước đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, mô hình trung tâm HCC cấp huyện được triển khai tại các TP.Hội An, Tam Kỳ và thị xã Điện Bàn đang giúp công dân và doanh nghiệp địa phương tiết kiệm tối đa thời gian cho các hoạt động giao dịch. Đi vào hoạt động sớm nhất trong 3 đơn vị, Trung tâm HCC thị xã Điện Bàn đã trải qua hơn một quý vận hành với nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo thống kê, trong quý I-2018 Trung tâm HCC Điện Bàn đã tiếp nhận 7.526 hồ sơ (7.197 hồ sơ đến hạn trả kết quả), trong đó đã giải quyết đúng hẹn được 6.426 hồ sơ cho công dân và doanh nghiệp. Ông Võ Như Phong - Giám đốc Trung tâm HCC Điện Bàn cho hay, lượng hồ sơ trễ hẹn gần như rơi hết vào lĩnh vực đất đai, bởi giao dịch hồ sơ của Điện Bàn ở lĩnh vực này hiện nay rất “nóng”, nhất là khu vực các phường vùng đông và đây là lĩnh vực khá phức tạp, luật chuyên ngành còn nhiều điểm chồng chéo nên khó lòng giải quyết nhanh chóng hết được. Đi vào hoạt động từ ngày 20.3, trễ hơn so với Tam Kỳ và Điện Bàn, tuy nhiên đến nay Trung tâm HCC TP.Hội An cũng đã tiếp nhận đến hơn 2.100 hồ sơ ở các lĩnh vực công an, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng nhà ở ngoài phố cổ, cấp phép tu bổ trong phố cổ, đất đai. Điều đáng mừng là mới đi vào hoạt động nhưng Trung tâm HCC TP.Hội An chỉ trễ hẹn 15 hồ sơ rơi vào lĩnh vực đất đai.

Bà Nguyễn Thị Én - Giám đốc Trung tâm HCC TP. Tam Kỳ cho biết, từ cuối tháng 3.2018 đơn vị đã thực hiện giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai theo hướng “bao trọn gói”, tức là cán bộ của trung tâm sẽ đảm nhận luôn khâu xác nhận hồ sơ đất đai ở xã, phường thay vì để người dân thực hiện như trước đây. Anh Khưu Thanh Bắc - cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai của Trung tâm HCC Tam Kỳ cho biết, với quy trình này người dân sẽ được lợi rất nhiều về thời gian khi biết được hồ sơ của mình có đạt yêu cầu hay không trong một khoảng thời gian ngắn.

Với Trung tâm HCC TP.Tam Kỳ, việc xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, tổ chức hoạt động quy củ cũng đang tạo được sự thiện cảm và tín nhiệm nơi công dân và các doanh nghiệp. Trung tâm HCC TP.Tam Kỳ đã đưa vào hoạt động đủ 14 quầy với 196 thủ tục, trong đó có 6 lĩnh vực các phòng ban không cử cán bộ đến mà do người của trung tâm đảm nhiệm. Một điểm mới nữa của đơn vị là Văn phòng Đăng ký đất đai Tam Kỳ sẽ cử cán bộ phụ trách việc trích đo địa chính đến làm việc tại trung tâm HCC thay vì để Văn phòng Đăng ký đất đai Tam Kỳ quản lý như trước đây. Nhờ linh động trong khâu giải quyết các thủ tục, con số 130 hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng dài ngày từ lúc còn ở bộ phận “một cửa” đã giảm xuống chỉ còn 9 hồ sơ khi chuyển sang trung tâm HCC là minh chứng rõ nhất cho hiệu quả của mô hình.

Còn những vướng mắc

Do mô hình tương đối mới mẻ nên qua thời gian ngắn đi vào hoạt động các Trung tâm HCC Tam Kỳ, Hội An và Điện Bàn vẫn còn bộc lộ những hạn chế gây trở ngại trong quá trình vận hành. Ông Lưu Hải Nam - Giám đốc Trung tâm HCC TP.Hội An cho hay: “Hiện nay chưa có một văn bản pháp quy nào quy định địa vị pháp lý của trung tâm HCC cấp huyện. Điều này dẫn đến không có cơ sở rõ ràng để xác định trung tâm HCC là đơn vị nhà nước hay đơn vị hành chính sự nghiệp”. Đây cũng là khó khăn chung của cả 3 trung tâm HCC cấp huyện trên địa bàn tỉnh hiện nay. Ngoài ra, Trung tâm HCC TP.Tam Kỳ hiện vẫn chưa có tài khoản riêng, nên nếu có hoạt động giao dịch tài chính nào vẫn còn phụ thuộc vào Văn phòng UBND TP.Tam Kỳ.

Công dân bấm phiếu lấy số thứ tự giao dịch tại Trung tâm HCC TP. Tam Kỳ. Ảnh: QUỐC TUẤN
Công dân bấm phiếu lấy số thứ tự giao dịch tại Trung tâm HCC TP. Tam Kỳ. Ảnh: QUỐC TUẤN

Hiện nay, do đặc thù của lĩnh vực đất đai - tài nguyên môi trường, tình trạng quá tải về giao dịch hồ sơ ở lĩnh vực này diễn ra ở cả 3 trung tâm HCC cấp huyện của tỉnh. Như ở Trung tâm HCC Điện Bàn, đơn vị đã phải bố trí đến 4 quầy phục vụ công dân và doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực này để giảm tải. Ông Võ Đình Phong - Giám đốc Trung tâm HCC Điện Bàn cho biết: “Hiện nay có một tồn tại là các nhân viên ở trung tâm có người làm không hết việc một số lại khá thảnh thơi do đặc thù lĩnh vực. Đề xuất cấp trên và các đơn vị phòng ban cho phép đơn vị điều động viên chức ở các mảng có thể hỗ trợ nhau một số thủ tục đơn giản”. Ngoài ra, Trung tâm HCC TP.Hội An và HCC Điện Bàn còn gặp hạn chế về không gian làm việc, do cơ sở vật chất còn eo hẹp; điều này cũng dẫn đến việc bố trí khu vực niêm yết, khu vực chờ của công dân chưa được bài bản.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mô hình Trung tâm hành chính công cấp huyện: Những điểm sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO