Đường dây nóng cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được thành lập từ năm 2014 nhằm tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng như thái độ, hành vi của cán bộ thực thi công vụ. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, đường dây nóng CCHC của tỉnh vẫn luôn trong tình trạng nguội lạnh.
Ngày 5.8.2014, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3072/UBND-NC yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn công khai thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng CCHC của tỉnh. Đồng thời niêm yết hướng dẫn công dân phản ánh, ý kiến thông qua đường dây nóng CCHC của tỉnh tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, cũng như trên Cổng/Trang thông tin điện tử của địa phương, đơn vị.
Không biết tỉnh có đường dây nóng
Theo Công văn số 3072/UBND-NC, nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc giải quyết các TTHC cũng như tạo sự tương tác giữa công dân với bộ máy công quyền, thông qua Sở Nội vụ, UBND tỉnh công bố đường dây nóng CCHC của tỉnh với 2 hình thức: cung cấp số điện thoại cố định 0510.3833.199 (Phòng CCHC của Sở Nội vụ) và số điện thoại di động 0914.065.627 (cán bộ phụ trách CCHC Sở Nội vụ); hình thức thư điện tử “cchcquangnam@gmail.com”. Tuy nhiên, hiện nay tại bộ phận “một cửa” và Cổng/Trang thông tin điện tử nhiều đơn vị không hề niêm yết hay cập nhật thông tin này. Nhiều nơi còn chưa hề biết đến đường dây nóng trên.
Đến ngày 26.4.2016, bộ phận “một cửa” UBND huyện Bắc Trà My vẫn chưa niêm yết đường dây nóng CCHC của tỉnh. Ảnh: VĂN HÀO |
Ngày 26.4.2016, chúng tôi có mặt tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Bắc Trà My để khảo sát việc triển khai thực hiện đường dây nóng CCHC của tỉnh, tuy nhiên tại đây không hề niêm yết thông tin trên để công dân nắm bắt, phản ánh. Vậy nên, không quá khó hiểu với thái độ ngơ ngác kèm theo lời đáp gọn lỏn “Không biết!” của chị Nguyễn Thị Lệ (thôn 3, Trà Giang) khi đến giải quyết thủ tục được chúng tôi đề cập về đường dây nóng này. Trong khi đó ông Lê Nho Triều - Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Trà My cho biết, chưa nắm được thông tin đường tin đường dây nóng trên và chưa rõ tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn có đơn vị nào đã niêm yết công khai đường dây nóng CCHC của tỉnh. “Địa phương chủ yếu giải quyết các thủ tục về đất đai, rất ít người dân đến làm hồ sơ về đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng. Trước giờ trên địa bàn hầu như người dân không có bức xúc, vướng mắc gì khi đến làm thủ tục. Nếu có kiến nghị, người dân thường gọi điện, nhắn tin đến số điện thoại lãnh đạo huyện và các phòng, ban” - ông Triều nói.
Ngày 27.4.2016, có mặt tại tại bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Hà Lam (Thăng Bình), qua khảo sát chúng tôi ghi nhận đơn vị này cũng không niêm yết đường dây nóng CCHC của tỉnh. Lý giải điều này, ông Nguyễn Xuân Cẩm - Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam cho biết, do về đây nhận công tác khoảng một năm nên chưa nắm rõ thông tin đường dây nóng về CCHC của tỉnh theo công văn quy định từ tháng 8.2014. Tuy nhiên, tại bảng niêm yết quy trình, hướng dẫn làm thủ tục, địa phương có dán công khai số điện thoại của lãnh đạo xã và các cán bộ phụ trách lĩnh vực để người dân trao đổi, góp ý. “Trước nay, nếu làm thủ tục, hồ sơ, vướng mắc chỗ nào người dân thường trực tiếp gặp cán bộ phụ trách để bày tỏ quan điểm. Trên tinh thần tiếp thu, cầu thị, chúng tôi sẽ bổ sung thông tin đường dây nóng CCHC tỉnh, niêm yết tại bộ phận “một cửa” trong thời gian sớm nhất” - ông Cẩm nói.
Tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Thăng Bình, dù niêm yết đường dây nóng CCHC của tỉnh, huyện và đặt hòm thư góp ý nhưng rất ít người dân tham gia góp ý. Ảnh: VĂN HÀO |
Ngoài ra, khảo sát trên Cổng thông tin các sở, ban ngành, địa phương, hiện nay nhiều đơn vị cũng “quên” cập nhật thông tin đường dây nóng theo tinh thần Công văn số 3072/UBND-NC ngày 5.8.2014 của UBND tỉnh.
Trở thành đường dây… nguội
Kênh thông tin đường dây nóng CCHC tỉnh được thành lập với mong muốn cá nhân, tổ chức phản ánh những vướng mắc cụ thể trong thực hiện TTHC như chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy trình… của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước. Người cung cấp thông tin sẽ được giữ bí mật về danh tính, điện thoại, địa chỉ, nội dung phản ánh và được phản hồi kết quả xử lý. Tuy nhiên, tại các đơn vị có niêm yết đường dây nóng này, tính tương tác giữa người dân với bộ phận tiếp nhận phản ánh của Sở Nội vụ rất… nguội.
Tại bộ phận “một cửa” huyện Thăng Bình, ngoài đường dây nóng của tỉnh còn niêm yết đường dây nóng của Phó Chánh văn phòng UBND huyện - ông Trần Văn Vinh để người dân bày tỏ quan điểm khi được phục vụ. Ông Trần Văn Vinh nói: “Ngoài 2 đường dây nóng trên, chúng tôi còn bố trí hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” từ năm 2015, nhưng mỗi lần mở hòm thư đều không nhận được một lá thư góp ý nào. Hầu hết người dân chỉ quan tâm đến việc làm hồ sơ, xong lại về. Mặc dù chúng tôi mong muốn có sự góp ý qua lại để kịp thời chấn chỉnh những tồn đọng, hạn chế nhưng người dân ít hưởng ứng”.
Việc người dân không quan tâm đến các đường dây nóng không đồng nghĩa đã hài lòng với chất lượng phục vụ của bộ máy công quyền, đội ngũ thực thi công vụ. Có nhiều nguyên nhân, có thể một bộ phận người dân không mặn mà với việc phản ánh, vì cho rằng rắc rối, tốn thời gian, sợ phật lòng… Mặc khác, nhiều người dân bày tỏ, việc niêm yết đường dây nóng tại bộ phận “một cửa” chỉ gói gọn trong 2 mặt giấy A4, bố trí không trực quan, chữ nhỏ khó quan sát, nhất là với đối tượng lớn tuổi. Vì vậy khó khăn trong việc đọc được số điện thoại để phản ánh. Đó là chưa kể phải quan sát hết bản hướng dẫn tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thì người đọc mới biết được thông tin về người cung cấp, phản ánh sẽ được bảo mật.
Tại Sở Giao thông vận tải cũng có niêm yết các đường dây nóng CCHC của tỉnh, của sở và một hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa”. Tuy nhiên theo ông Lê Văn Trí - Chánh Văn phòng sở, người dân ít phản ánh qua các kênh này mà thường liên lạc đến Ban Giám đốc sở.
Ông Trương Hồng Giang - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng CCHC Sở Nội vụ, cán bộ phụ trách tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân cho biết, dù đi vào hoạt động từ năm 2014, nhưng đường dây nóng CCHC của tỉnh tiếp nhận rất ít thông tin kiến nghị qua các số điện thoại cũng như hộp thư điện tử. “Đến nay chúng tôi chỉ tiếp nhận được vài trường hợp phản ánh, chủ yếu là kiến nghị hồ sơ trả không đúng hẹn. Năm 2016 này chỉ mới tiếp nhận một thông tin kiến nghị của người dân huyện Đại Lộc. Khi nhận được thông tin, đơn vị sẽ phối hợp với các phòng nội vụ để kịp thời giải quyết vướng mắc cho người dân. Do tâm lý người dân còn dè dặt nên mức độ tương tác chưa cao, chưa hiệu quả. Hơn nữa, hiện nay nhiều đơn vị còn chưa tiến hành niêm yết công khai đường dây nóng này” - ông Giang nói.
VĂN HÀO