Bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực các cấp chính quyền TP.Tam Kỳ đã nỗ lực không ngừng trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) mang lại sự hài lòng cho tổ chức và người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, đã có 33.285 lượt công dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ với 27.119 hồ sơ được tiếp nhận; trung tâm đã giải quyết 23.738 hồ sơ (đúng hẹn 22.940 hồ sơ, trễ hẹn 788). Bà Nguyễn Thị Én - Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ cho biết, tất cả TTHC được niêm yết công khai, minh bạch và có thể truy cập tra cứu trên hệ thống phần mềm qua internet, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân nắm bắt thông tin và giám sát việc giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan. “Hàng tuần trung tâm thực hiện việc thống kê, báo cáo việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ công chức về UBND thành phố. Đồng thời thống kê hồ sơ, thủ tục tiếp nhận và đã giải quyết trong tuần của từng bộ phận; riêng đối với các hồ sơ trễ hẹn và giải quyết không đúng thời gian quy định chúng tôi phối hợp với các ban ngành khẩn trương giải quyết và gửi thư xin lỗi đến người dân” - bà Én nói.
Không những giải quyết hồ sơ thủ tục tại Trung tâm Hành chính công, công tác hỗ trợ tư vấn TTHC, hay cấp đổi chứng minh nhân dân tại cơ sở cũng được Tam Kỳ tiến hành thường xuyên. Hàng tháng, vào ngày thứ Bảy, tổ tư vấn TTHC thành phố tổ chức tư vấn tại các thôn, khối phố. Thông qua các hoạt động này, những thắc mắc của người dân trên các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, hộ khẩu, chính sách người có công, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... đều được cán bộ chuyên môn giải đáp cụ thể.
Ông Nguyễn Hồng Quang - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, năm 2019 được xác định là năm đột phá trong cải cách TTHC của Tam Kỳ. Chính vì vậy, thành phố đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính trong năm với nhiệm vụ trọng tâm là kiện toàn, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thành phố sẽ tiến hành rà soát các quy định về TTHC theo hướng rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện. “Trước mắt, thành phố tập trung xây dựng quy trình, quy chế phối hợp liên thông và phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC cho các phòng, ban chuyên môn nhằm hướng tới mục tiêu 100% số TTHC được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công. Đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan hành chính, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp” - ông Quang nói.
VÕ LY