Nỗ lực cải thiện chỉ số phục vụ

HÀN GIANG 26/10/2023 07:17

Theo thời gian thực trên bản đồ thể chế của tỉnh, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp huyện Phú Ninh luôn nằm trong nhóm tốt (80-90 điểm). Song, Huyện ủy Phú Ninh cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số còn những hạn chế; nhiều hồ sơ trên lĩnh vực đất đai trễ hạn…

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023 của Sở Nội vụ tiến hành kiểm tra tại huyện Phú Ninh. Ảnh: P.V
Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2023 của Sở Nội vụ tiến hành kiểm tra tại huyện Phú Ninh. Ảnh: P.V

Vào cuộc giám sát

Chuyển biến trong nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của Phú Ninh bắt đầu từ việc quan tâm đầu tư hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở.

Đến nay, trụ sở HĐND-UBND huyện đã bố trí Bộ phận một cửa và trang bị cơ sở vật chất, con người đảm bảo thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thủ tục cho công dân và doanh nghiệp.

Bộ phận một cửa cấp xã được chính quyền bố trí khu vực làm việc riêng và được trang bị cơ bản đầy đủ máy móc và cơ sở vật chất khác đảm bảo cho hoạt động. Cùng với đó, trang bị máy vi tính, máy scan dành riêng cho người dân thực hiện dịch công trực tuyến.

Ghi nhận những kết quả đạt được, HĐND huyện Phú Ninh cũng nhận diện những hạn chế còn tồn tại trong công tác CCHC qua cuộc giám sát chuyên đề mới đây. Tổng hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử là 20.074 hồ sơ (cộng kỳ trước chuyển sang).

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn trung bình đạt 73%. Đáng chú ý, trong số 12.781 hồ sơ tiếp nhận qua Bộ phận một cửa huyện Phú Ninh, có 7.798 hồ sơ thuộc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Phú Ninh.

Trong đó, được giải quyết đúng hạn 5.197 hồ sơ; trễ hạn 2.180 hồ sơ; còn 421 hồ sơ trong hạn. Tuy nhiên, đơn vị này mới có 26 phiếu xin lỗi/2.180 hồ sơ trễ hẹn. Trong khi đó, các phòng ban thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn chưa thực hiện xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn.

Ông Phan Thanh Thám - Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Ninh cho hay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn thuộc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Phú Ninh rất thấp. Phân tích nguyên nhân, theo ông Thám, giữa Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Phú Ninh và các đơn vị, địa phương chưa đồng bộ với các cơ quan liên quan trong giải quyết hồ sơ liên thông; chưa theo dõi chặt chẽ tình trạng hồ sơ đang xử lý tại các cơ quan liên thông, cũng như không kịp thời báo cáo UBND huyện những hồ sơ liên thông tại UBND cấp xã để kéo dài thời gian giải quyết.

Quá trình tiếp nhận hồ sơ thiếu kiểm tra dẫn đến đề nghị bổ sung, hoàn chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết, làm tốn kém chi phí và gây bức xúc cho tổ chức, cá nhân.

Còn tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. Công tác hướng dẫn của phần lớn địa phương cho tổ chức, cá nhân hầu như chỉ thực hiện bằng lời nói, qua giao tiếp trực tiếp, chưa thể hiện qua phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ...

“Từ năm 2022 đến nay, nhiều trường hợp Chi Cục thuế khu vực Tam Kỳ - Phú Ninh phát hành thông báo thuế đến người thực hiện hồ sơ đất đai kéo dài thời gian so với quy định, có trường hợp 5 - 7 ngày, có trường hợp 10 ngày. Điều này ảnh hưởng đến người sử dụng đất phải chờ đợi trong thời gian dài và dẫn đến quá trình giải quyết hồ sơ trễ hạn” - ông Thám cho biết.

Trễ hẹn phải xin lỗi

“Thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, người dân khi để xảy ra trễ hẹn hồ sơ” là một trong nhiều kiến nghị của Đoàn giám sát HĐND huyện Phú Ninh, cũng như của Đoàn Kiểm tra công tác CCHC năm 2023 của Sở Nội vụ đối với UBND huyện, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Phú Ninh.

Để khắc phục những hạn chế được chỉ ra, Đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ đề nghị UBND huyện Phú Ninh chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đó, hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận tại mộ phận một cửa trước khi xử lý. Việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ phải bằng phiếu hướng dẫn. Khi đề nghị bổ sung hồ sơ phải có thông báo; từ chối giải quyết phải có văn bản nêu rõ lý do.

Đối với hồ sơ trễ hẹn phải có thông báo xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả cụ thể. Không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp thêm các loại giấy tờ, tài liệu ngoài quy định và thực hiện các công việc thuộc về trách nhiệm của cơ quan nhà nước (không yêu cầu công dân phải đi liên hệ với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh; cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu mà đơn vị mình đang nắm giữ, quản lý…).

Ông Trương Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra lưu ý, trong quá trình thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử, cán bộ, công chức phải lựa chọn đúng quy trình TTHC để tiếp nhận hồ sơ. Kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ trước khi tiếp nhận và nhập thông tin trên phần mềm.

Cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của khách hàng; số hóa và gắn file hồ sơ TTHC đầy đủ, đảm bảo yêu cầu. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ và Phòng TN-MT trong giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức và công dân...

“Định kỳ hằng quý, UBND huyện Phú Ninh chỉ đạo thực hiện tổng rà soát hồ sơ lĩnh vực đất đai đối với hồ sơ đề nghị bổ sung, hồ sơ từ chối giải quyết, hồ sơ hủy, hồ sơ tạm dừng giải quyết. Từ đó có hướng dẫn xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời đối với các hồ sơ chưa được xử lý tốt, vi phạm các quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” - ông Giang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực cải thiện chỉ số phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO