Thi thoảng lại tắc đường trên quốc lộ 1 đoạn ngang qua thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành). “Mạch máu” giao thông đã quá chật với lưu lượng phương tiện ngày càng lớn, những sôi động thị thành gia tăng thêm áp lực. Nỗ lực nới rộng thị thành đang là giải pháp để phố bớt ồn ã tiếng động cơ, cư dân “dễ thở” hơn với một vóc dáng xứng tầm cho miền đất mở...
Chờ ngày lên phố
Cầu Tam Giang, khởi công từ năm 2017, vẫn đang lửng lơ treo giữa đôi dòng. Cư dân xem chừng còn phải chờ đợi dài dài, khi vẫn chưa thể tháo gỡ triệt để vướng mắc. Trong khi đó, con đường dân sinh dẫn vào trung tâm xã, đi các thôn của Tam Giang trở thành “con đường đau khổ” với lồi lõm sống trâu, “ổ voi” giăng kín mặt đường.
Ông chủ một tiệm cà phê ngay bên “con đường đau khổ” nói, chắc phải chờ đến khi thị trấn Núi Thành lên thị xã, chuyện thông thương của cư dân Tam Giang mới thành hiện thực.
Nắng bụi, mưa bùn, thi thoảng ông chủ tiệm lại phải ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ người nào đó không may té ngã dưới vũng bùn do lạc tay lái, hoặc xắn quần đẩy xe bò, xe kéo vượt qua lỗ chỗ sống trâu. Cư dân đã phải chờ đợi khá lâu, cho một giấc mơ: thị trấn mở rộng thành thị xã.
Mong mỏi không bó hẹp trong lòng thị trấn. Tam Giang, Tam Quang, Tam Hiệp, mở rộng ra đến Tam Anh Bắc... sẽ là những cái tên được chuyển từ xã lên phường, trong tầm nhìn quy hoạch xây dựng Núi Thành trở thành thị xã.
Nhiều năm nay, bằng nỗ lực xây dựng và phát triển hạ tầng tạo bộ khung cho vùng lõi đô thị, diện mạo của phố cũng khang trang và đổi thay từng ngày. Nhưng chừng đó là chưa đủ, với nhu cầu phát triển tự thân của phố, với những sôi động về thương mại, dịch vụ và du lịch.
Con đường ven biển Võ Chí Công và những tuyến huyết mạch nối trục Đông - Tây làm thức dậy nhiều kỳ vọng cho cả một vùng. Được hứa hẹn sẽ khép kín hệ thống giao thông liên vùng nối cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai, đường Võ Chí Công còn góp phần hình thành tuyến giao thông huyết mạch ven biển, kết nối liên vùng Đà Nẵng, Quảng Nam và Khu công nghiệp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi).
Những cánh cửa bắt đầu mở. Cảng hàng không sân bay Chu Lai đã được điều chỉnh quy hoạch thành sân bay cấp 4F vào năm 2030 và hiện tại cũng đã có 4 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Bamboo Airway) khai thác các đường bay với tần suất trung bình khoảng 16 chuyến/ngày, có thể đạt 20 chuyến/ngày trong một số thời điểm.
Với kỳ vọng sẽ là sân bay quốc tế đạt công suất 5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm trong năm 2030, sân bay Chu Lai sẽ là động lực quan trọng để “kích hoạt” năng lực phát triển của đô thị Núi Thành, miền đất mở phía nam đất Quảng.
Đợi diện mạo mới
Ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư Huyện ủy Núi Thành nói, trong tầm nhìn quy hoạch, đô thị Núi Thành mở rộng sẽ bao gồm thị trấn và 8 xã tiệm cận, tương đương sẽ hình thành 9 phường trong tương lai để xây dựng Núi Thành trở thành thị xã.
Từng địa phương cũng đang tính toán, có những hoạch định vừa đảm bảo khớp nối hạ tầng khung, vừa tạo động lực để từ xã nâng lên phường, đáp ứng các tiêu chí cụ thể cho đô thị.
“Trên địa bàn Núi Thành đã xây dựng được hệ thống giao thông phát triển khá đồng bộ bao gồm đường cao tốc, quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, đường Võ Chí Công (129), Cảng biển Kỳ Hà, Cảng Chu Lai - Trường Hải, sân bay Chu Lai, các tuyến ĐT, ĐH, ĐX… kết nối thông suốt với cả nước, khu vực đến tất cả địa bàn dân cư.
Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hệ thống lưới điện, viễn thông, cấp nước, các khu dân cư, khu đô thị hình thành khá đồng bộ. Thương mại - dịch vụ phát triển đa dạng, mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống.
Địa phương đang thực hiện đúng định hướng phát triển vùng Đông Nam theo Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 4/5/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam, tiếp tục khai thác tối đa nội lực, lợi thế, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng phục vụ mục tiêu phát triển đô thị” - ông Nguyễn Tri Ấn nói.
Bằng nhiều kỳ vọng, cư dân của thị trấn và cả các vùng lân cận đang tiếp tục chờ đợi những bước đi dài của miền đất. “Tâm thức phố” ít nhiều hình thành bằng sự chuyển dịch âm thầm về lao động - việc làm, bằng những nếp sống mới hưởng ứng phong trào xây dựng văn minh đô thị.
Địa phương cũng rục rịch “đi trước một bước” bằng việc chuẩn bị, kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý đô thị cho giai đoạn đến, trong đó ưu tiên hoàn thành sớm các tiêu chí phường đối với các xã quy hoạch đô thị.
Và hơn hết, là tìm cách giải quyết sớm, dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tạo động lực: cầu Tam Giang, đường Quang Trung, các khu tái định cư và những dự án trọng điểm, sẵn sàng cho “giấc mơ phố” đang rất gần...