Những năm qua, huyện Quế Sơn có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng đến một nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân.
Làm thêm ngày thứ Bảy
Từ năm 2008 đến nay, UBND thị trấn Đông Phú (Quế Sơn) duy trì mô hình làm thêm ngày thứ Bảy tại bộ phận một cửa. Chị Cao Thị Đông Giang ở tổ dân phố Lãnh Thượng 2 (thị trấn Đông Phú) nói: “Do làm công việc hành chính nên thứ Bảy tôi mới có thời gian đến chứng thực hồ sơ. Tôi thấy mô hình này vô cùng thiết thực, rất thuận tiện cho công dân”.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Quế Sơn tiếp nhận, xử lý 4.180 hồ sơ của tổ chức, công dân đến giao dịch. Trong đó, đã giải quyết 3.757 hồ sơ, trả trễ hạn 24 hồ sơ, đang giải quyết 399 hồ sơ. Đối với hồ sơ trễ hạn, huyện có thư xin lỗi gửi đến công dân theo quy định. Cùng thời gian, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn tiếp nhận 33.925 hồ sơ, đã giải quyết 33.794 hồ sơ, đang giải quyết 131 hồ sơ.
Thời gian qua, huyện Quế Sơn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, các văn bản được trao đổi trên mạng qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc (Q-Office) giúp cho hoạt động quản lý, điều hành được nhanh chóng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương ứng dụng phần mềm chuyên dùng chung đối với các lĩnh vực tài chính, tư pháp - hộ tịch, kiểm soát TTHC, quản lý văn bản, văn thư, lưu trữ; hệ thống truyền hình trực tuyến đến các xã, thị trấn được đầu tư và vận hành có hiệu quả.
Ông Bùi Trọng Tường - cán bộ tư pháp & hộ tịch của UBND thị trấn Đông Phú cho biết, thực hiện mô hình, vào thứ Bảy tại trụ sở có 1 lãnh đạo UBND thị trấn và 2 cán bộ tư pháp - hộ tịch túc trực để giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn và cả người dân ở các xã lân cận đến liên hệ công việc. Mọi hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đúng theo quy định, không có hồ sơ trễ hạn.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, bộ phận một cửa của thị trấn đã chứng thực hợp đồng, giao dịch tài sản 218 trường hợp, chứng thực chữ ký 282 trường hợp, chứng thực bản sao đúng với bản chính 14.687 văn bản… “Làm thêm thứ Bảy - tăng giờ làm việc không tăng lương, nhưng chúng tôi không nề hà vì được phục vụ, giải quyết công việc cho người dân” - ông Tường chia sẻ.
Ông Trương Văn Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú cho biết, những năm qua công tác CCHC tại bộ phận một cửa được đơn vị xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. UBND thị trấn tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, nhờ vậy công việc không ứ đọng. Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ khâu tiếp nhận, xử lý, vào sổ, thu phí, trả hồ sơ đều thực hiện trên phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu nên rất nhanh chóng, chính xác, minh bạch, nhất là trong thu lệ phí và lưu trữ hồ sơ.
“Mô hình làm thêm ngày thứ Bảy tại bộ phận một cửa đã tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân... được người dân tin tưởng và cấp trên đánh giá cao, là điểm nhấn rõ nét trong công tác CCHC. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhất và bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, công dân đến giao dịch” - ông Dũng nói.
Hiện đại hóa nền hành chính
Bà Nguyễn Thị Thùy Linh - Trưởng phòng Nội vụ Quế Sơn cho biết, những năm qua huyện nỗ lực xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân và thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC đề ra.
Trong đó, việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, huyện đang duy trì thực hiện cắt giảm 30% tổng thời gian giải quyết đối với 168 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện; 34 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Niêm yết công khai danh mục, quy trình giải quyết TTHC được chuẩn hóa theo quy định. Quế Sơn cũng tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
Gắn với quá trình CCHC, huyện Quế Sơn thực hiện nghiêm chủ trương “3 nhất” của Huyện ủy đề ra (gồm: thực hiện giờ giấc làm việc và chất lượng công việc tốt nhất; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đạt kết quả cao nhất; rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống tốt nhất) và mô hình “4 xin, 4 luôn - 3 không, 3 nên” (gồm: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng; không gây phiền hà với nhân dân, không thờ ơ thiếu trách nhiệm trước nhân dân, không sách nhiễu với nhân dân; nên vui vẻ khi tiếp xúc phục vụ nhân dân, nên lắng nghe ý kiến của nhân dân, nên gần dân và sát dân).
“Với những cách làm trên, đội ngũ cán bộ, công chức trong huyện nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Việc giải quyết TTHC đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo niềm tin, uy tín, sự gắn kết thân thiện giữa người dân với các cấp chính quyền” - bà Linh chia sẻ.