Thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Quảng Nam và Nghị quyết số 05 của Thành ủy Tam Kỳ về công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Tam Kỳ đã có nhiều cách làm phù hợp trên từng lĩnh vực, nhiệm vụ được giao, đem lại sự hài lòng cho người dân.
Cán bộ tư pháp phường An Mỹ giao trả hồ sơ tận nhà cho công dân. |
Giao trả hồ sơ tận nhà
Kể từ đầu năm 2016, phường Hòa Hương tổ chức phân công cán bộ làm giúp hồ sơ đối với những trường hợp hộ già yếu, neo đơn... Trực tiếp đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Xuân (81 tuổi), ôngTrần Huỳnh Chiến - cán bộ địa chính phường Hòa Hương cho biết: “Dù địa phương đã niêm yết thông tin hướng dẫn cụ thể đối với từng lĩnh vực, tuy nhiên có những trường hợp vì lý do sức khỏe, tuổi cao, đi lại khó khăn nên chúng tôi tự tay làm giúp cho công dân”. Với những nỗ lực như vậy, không bất ngờ khi phường Hòa Hương là địa phương dẫn đầu trong công tác CCHC của TP.Tam Kỳ trong 2 năm 2014, 2015.
Tiếp tục thành công của mô hình liên thông “3 trong 1” (thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, cấp lại bản chính giấy khai sinh cho công dân) với số tiền tiết kiệm được hơn 400 triệu đồng chỉ sau 2 năm triển khai, TP.Tam Kỳ đang chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện thí điểm việc giao trả hồ sơ tại nhà cho công dân theo phương châm “3 giảm” (thời gian, thủ tục, chi phí). Mới đây, chúng tôi có dịp cùng cán bộ tư pháp phường An Mỹ đi giao trả hồ sơ “3 trong 1” tận nhà, miễn phí cho hộ bà Nguyễn Thị Thiện Lý, 65 tuổi, ở khối phố 9. Cũng như nhiều hộ dân khác, bà Lý rất cảm kích và bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận cao đối với chủ trương này. Bà Lý nói: “Được giao trả hò sơ tận nhà, tôi rất vui và đánh giá cao sự tận tâm, trách nhiệm của cán bộ địa phương”. Theo bà Nguyễn Thị Én - Phó Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ: “Bên cạnh việc đăng ký hồ sơ trực tuyến và qua đường bưu điện, hiện nay có 4 địa phương đang thực hiện thí điểm việc giao trả hồ sơ tại nhà gồm An Sơn, An Xuân, Tân Thạnh và An Mỹ. Giao trả hồ sơ tận nhà cũng là cách để những người cán bộ cơ sở gần gũi, nắm bắt tâm tư và giải quyết kịp thời nguyện vọng của nhân dân”.
Tận tụy phục vụ
Phát huy thành công bước đầu, Thành ủy Tam Kỳ tiếp tục cụ thể hóa các nhóm giải pháp CCHC trong từng lĩnh vực, trong đó đặc biệt chú trọng nhóm giải pháp về con người. Phát biểu tại hội nghị triển khai Nghị quyết chuyên đề về CCHC giai đoạn 2016 - 2021, ông Nguyễn Văn Lúa - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ nhấn mạnh: “Mục tiêu của CCHC không chỉ hướng đến việc giảm thời gian, chi phí thủ tục hành chính mà còn ở thái độ, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức viên chức”.
Một đơn vị tiêu biểu trong việc thực hiện chủ trương này là Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Tam Kỳ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã cấp gần 30 giấy chứng minh nhân dân tại bệnh viện và tại nhà cho những người tàn tật ốm đau, già yếu, neo đơn, khẩn cấp (đối với trường hợp khẩn cấp có thể làm chứng minh nhân dân trong ngày). Hoặc giảm thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Ngoài ra, đội còn tăng cường làm việc trong ngày thứ Bảy để giải quyết hồ sơ cho công dân. Ông Huỳnh Ngọc Bích - người dân khối phố Mỹ Thạch Tây, phường Tân Thạnh, chia sẻ: “Dù là ngày nghỉ nhưng vẫn có khá đông người dân đến liên hệ công việc. Trái với tâm lý e ngại của người dân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Công an Tam Kỳ rất từ tốn, niềm nở, hướng dẫn tận tình những vướng mắc khiến chúng tôi rất vui”.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, TP.Tam Kỳ đã tiếp nhận và giải quyết 8.352 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó có 62 hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai. Đối với xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết 37.993 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó có 11 hồ sơ trễ hẹn. Và theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của công dân đối với cơ quan hành chính nhà nước tại TP.Tam Kỳ trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hài lòng đạt 85,9%; không hài lòng chiếm 14,1%. Điều này cho thấy mặc dù đã đạt được những kết quả về CCHC (năm 2015 dẫn đầu toàn tỉnh) nhưng Tam Kỳ vẫn còn nhiều việc phải làm, nỗ lực cải thiện hơn nữa để đáp ứng mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là yếu tố quyết định.
HOÀNG BIN - TƯỜNG QUÂN