Tam Kỳ xây dựng nền hành chính phục vụ

HÀN GIANG 11/10/2017 09:50

Quyết tâm chuyển đổi dần nền hành chính quản lý sang phục vụ của chính quyền TP.Tam Kỳ bước đầu đã nhận được sự hài lòng của tổ chức, công dân...

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả TP.Tam Kỳ. Ảnh: HÀN GIANG
Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả TP.Tam Kỳ. Ảnh: HÀN GIANG

Đúng hẹn

Theo giấy hẹn, sáng ngày 5.10, ông Ung Nho Bình trú thôn Xuân Quý, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) đến Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả UBND TP.Tam Kỳ để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đất đai. Ông Bình cho biết, gia đình được cấp sổ đỏ đã lâu, tuy nhiên để thuận lợi trong việc vay vốn và giải quyết các giao dịch dân sự khác, ông làm hồ sơ xin cấp có thẩm quyền điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp. Khi đến nộp hồ sơ, ông Bình được hướng dẫn thực hiện đầy đủ thủ tục, được viết giấy hẹn. Và nay đúng 7 ngày theo giấy hẹn, ông lên lấy kết quả và nhận được ngay, chứ không gặp phiền hà, mất nhiều thời gian như mình nghĩ. “Bây giờ TP.Tam Kỳ có bộ phận “một cửa” nên việc giải quyết thủ tục hồ sơ về đất đai và các thủ tục khác rất nhanh so với trước. Điều tôi muốn nói đến nhiều hơn là thái độ gần gũi, thân thiện, tận tình của đội ngũ cán bộ được phân công làm nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hồ sơ ở đây. Tôi thấy tâm lý rất thoải mái, nhẹ nhàng, thấy mình được phục vụ nên không còn có cảm giác e ngại, lo nghĩ mỗi khi có nhu cầu đến giải quyết công việc tại cơ quan công quyền” - ông Bình chia sẻ.

Công tác dân vận của chính quyền góp phần thực hiện tốt cải cách TTHC

“Ngày 27.4.2016 Tỉnh ủy khóa XXI ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Đóng góp vào nội dung này, công tác dân vận của toàn hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện tốt tinh thần nghị quyết. Đối với công tác dân vận chính quyền, chúng tôi có theo dõi và nhận thấy, sau khi có Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. UBND tỉnh đã triển khai mô hình Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư; hệ thống dân vận các cấp cũng đã phối hợp tham gia thực hiện tốt các diễn đàn đối thoại, góp ý của nhân dân... Đặc biệt, phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác dân vận chính quyền để mà tham gia tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó cũng cho thấy, chất lượng, tinh thần, thái độ của đội ngũ trong mảng dân vận chính quyền cũng đã có những chuyển biến rất tích cực, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 03 về CCHC trên địa bàn tỉnh”. (Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Thu Lan)

Cùng thời gian, bà Cao Thị Bông trú khối phố 8, phường An Sơn cũng đến Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả thành phố để giải quyết TTHC liên quan đến đất đai. Bà Bông cho biết, bản thân thường hay đại diện gia đình đến bộ phận “một cửa” của TP.Tam Kỳ để làm hồ sơ, giấy tờ. Mỗi khi đến làm việc bà đều được cán bộ phụ trách chào đón niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và thủ tục hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Ông Khưu Thanh Bắc - cán bộ phụ trách giải quyết lĩnh vực đất đai thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả thành phố cho biết, thời gian qua cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” luôn ý thức được rằng, bản thân mỗi người là đại diện cho tinh thần, thái độ và trách nhiệm của chính quyền thành phố trong việc phục vụ công dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC. Vì vậy, mỗi người đều nỗ lực, phấn đấu giải quyết tốt nhất công việc mà người dân có nhu cầu. “Ở lĩnh vực đất đai có nhiều TTHC phức tạp, yêu cầu phải mất nhiều thời gian thẩm tra, xác minh, giải quyết, vì vậy tôi luôn quan tâm theo dõi sát sao tình hình giải quyết các hồ sơ này, để có kết quả trả lời đúng hẹn cho người dân. Khi một TTHC được giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình, chính xác, mang lại sự hài lòng cho công dân, tổ chức thì chúng tôi mới cho rằng mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - ông Bắc bày tỏ.

Lấy sự hài lòng làm thước đo

Năm 2016, trong khối địa phương của tỉnh, đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của TP.Tam Kỳ đứng ở vị thứ nhất. Kế thừa thành quả đó, ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2017 công tác CCHC của địa phương tiếp tục được cải thiện hơn. Lãnh đạo TP.Tam Kỳ luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và chú trọng lấy hiệu quả, sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo đánh giá hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Địa phương đã nhận thức và đang quyết tâm chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Ông Văn Anh Tuấn khẳng định: “Với nhận thức rõ ràng như vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, UBND TP.Tam Kỳ đã tham mưu Thành ủy ban hành Nghị quyết 05 về lãnh đạo thực hiện công tác CCHC. Đồng thời UBND TP.Tam Kỳ cũng đã ban hành Chỉ thị 09 để thực hiện nhiệm vụ này. Dự kiến đến cuối năm 2017 thành phố đưa Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân, với quyết tâm đưa 100% bộ TTHC vào giải quyết tại đây”.

Để được xếp vào tốp địa phương có chỉ số CCHC đứng đầu của tỉnh như thời gian vừa qua, ông Văn Anh Tuấn cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của thành phố đối với công tác CCHC là hết sức quan trọng và được thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, giúp cho người cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ có ý thức trách nhiệm đối với việc giải quyết TTHC của tổ chức, công dân. “Chúng tôi cũng thường xuyên rà soát để cắt giảm các TTHC rườm rà trên tinh thần ba giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí giao dịch thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm có đánh giá, khen thưởng, cũng như kịp thời kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện không tốt cũng như gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết các TTHC” - ông Tuấn nhấn mạnh.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ xây dựng nền hành chính phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO