Cải cách hành chính ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Đột phá từ khâu "giám sát"!

HÀN GIANG 27/06/2016 09:04

Lần đầu tiên trong toàn tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã “trưng cầu ý kiến” của các sở, ngành, địa phương đề nghị góp ý về phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức của Ban. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam về việc này, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chia sẻ:

Với mong muốn xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức làm công tác xây dựng Đảng ngày càng tốt, gương mẫu, ngay trong nội bộ của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo cho đến nhân viên đã thực hiện việc xây dựng kế hoạch công tác hàng tuần. Theo đó, cán bộ, công chức làm những việc gì đều được thể hiện cụ thể trong kế hoạch công tác tuần. Các đồng chí lãnh đạo ban và lãnh đạo phòng sẽ giám sát kế hoạch công tác đó, xem tuần này người cán bộ, công chức đặt ra bao nhiêu nội dung công việc phải làm, khi nào thì hoàn thành. Cứ hai tuần một lần, nhân viên tự báo cáo đánh giá kết quả mà mình đã làm được; đồng chí trưởng phòng sẽ cho nhận xét, đánh giá đối với kết quả đó và báo cáo với lãnh đạo ban.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao quyết định nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Chữ (thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh).  Ảnh: T.U
Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao quyết định nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Chữ (thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh). Ảnh: T.U

Mới đây, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành kế hoạch và phiếu thăm dò ý kiến gửi đến thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo các sở ngành, lãnh đạo ban tổ chức để tham khảo ý kiến về lề lối làm việc, tác phong trong công việc, cách thức hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp dưới, thực hiện cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng... Việc gửi phiếu thăm dò ý kiến sẽ thực hiện 6 tháng một lần. Trên cơ sở ý kiến góp ý, đánh giá đối với các tiêu chí được thể hiện trong lá phiếu thăm dò, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tổng hợp, tham khảo. Tiêu chí nào được cơ sở đánh giá cao thì sẽ cố gắng tiếp tục phát huy tốt hơn nữa, tiêu chí nào chưa được đánh giá cao thì phải tìm giải pháp chấn chỉnh, khắc phục để thực hiện tốt hơn.

PV: Việc hưởng ứng của các cơ quan đơn vị, địa phương được Ban Tổ chức Tỉnh ủy gửi phiếu lấy ý kiến góp ý ra sao, thưa ông?

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Phiếu lấy ý kiến góp ý mà Ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa gửi nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các sở, ban ngành, địa phương. Nhiều đồng chí ở cơ sở trực tiếp gọi điện cho tôi bày tỏ sự hoan nghênh về cách làm này. Sau gần nửa tháng triển khai thực hiện, đến nay Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã nhận lại được 1/3 số phiếu lấy ý kiến góp ý về phong cách, lề lối làm việc được phát ra. Kết quả tổng hợp, đánh giá ban đầu cho thấy, cơ bản ý kiến góp ý vào phiếu thăm dò đều đánh giá tốt đối với các nội dung tiêu chí được đưa ra. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, việc quan hệ phối hợp, hướng dẫn nghiệp vụ cho cơ sở còn chậm, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Theo đó, đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy quan tâm, chỉ đạo để thực hiện tốt hơn.

Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý về phong cách, lề lối làm việc như vừa được triển khai nhằm góp phần “xốc” lại tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn nếu việc tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với đội ngũ cán bộ, công chức của ban đạt hiệu quả tích cực, sẽ nghiên cứu, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện rộng rãi, đồng bộ trong toàn tỉnh.

PV: Ông có thể cho biết về sự chuyển động của đội ngũ cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy sau khi tổ chức lấy phiếu ý kiến góp ý?

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Đội ngũ cán bộ, công chức của ban đều rất đồng tình đối với việc làm này, xem đây là cách làm mới và rất phấn khởi tập trung vào thực hiện. Đương nhiên cái gì mới thì khi đưa ra thực hiện sẽ có ý kiến đồng tình và chưa đồng tình. Vấn đề đặt ra làm sao cho mọi người cùng đồng tình, cùng thực hiện một cách thoải mái, trở thành tính tự giác của mỗi người.

Chuyển biến đầu tiên mà tôi nhận thấy rõ nhất là mỗi cán bộ, công chức của đơn vị đều ý thức được rằng trong giờ hành chính thì phải toàn tâm, toàn ý với công việc. Tinh thần làm việc của mọi người đã tốt hơn, biết lo lắng cho công việc hơn. Kết quả bước đầu như vậy đã là quá tốt. Bởi trước đây vẫn còn có trường hợp la cà quán xá, uống rượu bia trong giờ hành chính nhưng giờ thì đã khắc phục, ai cũng tuyệt đối chấp hành, rất đáng mừng.

Tựu trung các ý tưởng và công việc mà Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã và đang triển khai đều xuất phát từ yêu cầu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Một chủ trương đã được thống nhất rồi thì ban hành ngay, không để đối tượng chờ đợi lâu, làm chậm công việc. Bây giờ văn bản, giấy tờ có thể tinh gọn, ít thôi. Chủ tâm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy là nếu công việc gì đặt ra, quy định ra mà làm được, đạt hiệu quả thì thực hiện quyết liệt; còn nhiệm vụ đặt ra mà làm không hiệu quả hoặc đặt ra mà làm cũng được, không làm cũng được chẳng ảnh hưởng chi ai thì hết sức tránh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Đột phá từ khâu "giám sát"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO