Ngành thuế đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp

T.S 31/07/2017 08:39

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, nhằm không để doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn hay trở ngại về thủ tục thuế, giúp doanh nhân an tâm kinh doanh, Tổng cục Thuế đã công bố chương trình “Đồng hành với DN khởi nghiệp”.

Tổng cục Thuế đang triển khai hoạt động hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. (Ảnh minh họa)
Tổng cục Thuế đang triển khai hoạt động hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục đang triển khai loạt hoạt động nhằm hỗ trợ DN khởi nghiệp hoàn thành các thủ tục hành chính thuế ban đầu nhanh nhất, thuận lợi và tiết kiệm nhất. Cụ thể, các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận thông tin hỗ trợ, hướng dẫn từ khâu đăng ký thành lập DN cho đến việc kê khai, nộp các loại thuế, sử dụng hóa đơn và sổ sách kế toán. Để DN khởi nghiệp dễ dàng tiếp cận được với các thông tin hỗ trợ từ cơ quan thuế, ngành thuế đã mở nhiều kênh hỗ trợ riêng như lập các điểm hỗ trợ trực tiếp, bố trí số điện thoại, địa chỉ email hỗ trợ cho DN khởi nghiệp. “Ngành tài chính nói chung và ngành thuế nói riêng đã xác định hỗ trợ DN khởi nghiệp là nhiệm vụ chính trị. Chúng ta phải hỗ trợ DN khởi nghiệp hôm nay để có một cộng đồng DN lớn mạnh, hoạt động hiệu quả trong tương lai” - ông Nguyễn Đại Trí nói.

Sau gần nửa năm chương trình đồng hành với DN được triển khai ở nhiều cục thuế địa phương, và dần triển khai trên toàn quốc, ngành thuế đã thuyết phục, động viên các hội, hàng chục đại lý thuế và DN dịch vụ tài chính, kế toán, DN cung cấp phần mềm khác cùng tham gia chương trình. Đến nay, Hội Tư vấn thuế, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam và hàng chục đại lý thuế, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kế toán kiểm toán... đã tham gia chương trình, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ DN không thu phí. Ông Nguyễn Đình Cư - Phó Chủ tịch Hội Tư vấn thuế cho biết, không chỉ thực hiện chương trình trong nội ngành, Tổng cục Thuế đã tạo sức lan tỏa của chương trình đến với Hội Tư vấn thuế, nhiều hội, đại lý thuế và các công ty cung cấp dịch vụ thuế, kế toán… Ông Cư còn cho hay, hưởng ứng chương trình, hội đã phát động hội viên cùng cam kết phối hợp với các cơ quan thuế địa phương hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho DN khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN.

Trong khi đó, công ty cung cấp phần mềm kế toán MISA cũng đã cam kết miễn phí tư vấn, cung cấp phần mềm kế toán MISA, cung cấp bản tin thuế hàng tuần cho DN khởi nghiệp và hỗ trợ kinh doanh chuyển thành DN trong thời gian 1 năm kể từ ngày chuyển đổi. Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp (VCCI) Việt Nam cho rằng chương trình này của ngành thuế có ý nghĩa rất quan trọng với cộng đồng DN và nền kinh tế Việt Nam. “Tôi tin là chúng ta sẽ đạt mục tiêu có 1 triệu DN hoạt động hiệu quả vào năm 2020 như Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ DN đã đặt ra” - ông Lộc kỳ vọng. Cũng theo ông Lộc, niềm tin đó có được là từ thực tế chưa bao giờ cộng đồng DN, nhất là DN khởi nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh gia đình lại được quan tâm, hỗ trợ nhiều như hiện nay. Việc chuyển đổi thành DN đã là yêu cầu nội thân của hộ kinh doanh. Ngày nay, không ít những trường hợp đối tác không muốn làm ăn cùng hộ kinh doanh nhưng sẵn sàng hợp tác nếu họ là DN. Tuy nhiên, từ trước đến nay, do sự phức tạp trong việc tuân thủ các quy định về sổ sách kế toán, chế độ thuế và thủ tục hành chính thuế khiến phần lớn hộ kinh doanh vẫn không muốn chuyển đổi thành DN.

T.S

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành thuế đồng hành với doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO