Ngành thuế triển khai nhiều giải pháp tăng thu đạt hiệu quả

VĂN DŨNG 02/02/2018 09:27

Cuối tháng 1.2018, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã có buổi gặp mặt với đại diện các cơ quan báo chí nhân dịp năm mới 2018 và đón xuân Mậu Tuất. Thay mặt lãnh đạo Cục Thuế và toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị, ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế đã cảm ơn các cơ quan báo, đài; các nhà báo, phóng viên của địa phương và trung ương đóng trên địa bàn tỉnh trong năm qua đã đồng hành với  ngành thuế đưa chính sách, pháp luật thuế đi vào cuộc sống phát huy hiệu quả.

Lực lượng chức năng triển khai dán tem các cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.DŨNG
Lực lượng chức năng triển khai dán tem các cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.DŨNG

Cục trưởng Cục Thuế Ngô Bốn thông tin, năm 2017 với nhiều khó khăn trong công tác huy động nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, nhưng đến ngày cuối cùng của năm, ngành thuế Quảng Nam đã chính thức thu vào ngân sách nhà nước 14.338 tỷ đồng, đạt 101,3% dự toán (dự toán 14.150 tỷ đồng), tăng 3,7% so với năm 2016. Đây là cố gắng vượt bậc trong điều kiện các công ty của ô tô Chu Lai - Trường Hải hụt thu đến 1.326 tỷ đồng so với dự toán được HĐND tỉnh điều chỉnh.

Ông Bốn cho biết, năm 2017 có 15/17 chỉ tiêu thu đạt và vượt dự toán. Kết quả này là dấu ấn cho sự nỗ lực của ngành thuế trong việc đề ra các giải pháp điều hành tăng thu để bù đắp hụt thu từ ô tô. Trong đó, phải nói tới việc gia tăng số thuế từ Công ty TNHH Nhà máy bia Heneiken Việt Nam - Quảng Nam (441/342 tỷ đồng), thu tiền sử dụng đất tăng 571 tỷ đồng (1.071/500 tỷ đồng), thu từ thủy điện tăng 412 tỷ đồng, thu tiền thuê đất tăng 160 tỷ đồng (190/30 tỷ đồng), thu thuế thu nhập cá nhân tăng 86 tỷ đồng (367/280 tỷ đồng) và tăng thu từ khối công thương nghiệp - dịch vụ ngoài quốc doanh (không kể ô tô du lịch 550 tỷ đồng (2.521/1.971 tỷ đồng). Cùng với các khoản tăng thu chủ yếu nêu trên, ngành thuế đã thu nợ của Công ty Vàng Phước Sơn 199 tỷ đồng, tăng thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (trừ bia) 71 tỷ đồng; khối doanh nghiệp nhà nước trung ương (trừ thủy điện) tăng thu 208 tỷ đồng so với dự toán. Trong năm qua, Cục Thuế đã kiến nghị UBND tỉnh nhiều giải pháp bảo vệ nguồn thu và đã phát huy tích cực như: Đề án dán tem niêm phong 605 cột bơm xăng dầu, kết quả số thuế tăng thu hơn 20 tỷ đồng so với năm 2016; Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bằng phương tiện vận tải ô tô và quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản đã có những dấu hiệu khả quan. Đây là những giải pháp hữu hiệu  đảm bảo nguồn thu cho ngân sách tại địa phương, tránh thất thu ngân sách.

Thông tin với báo chí tại buổi gặp mặt, Cục trưởng Cục Thuế Ngô Bốn cho biết năm 2018 dự toán thu nội địa đã được trung ương giao 15.476 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện năm 2017, nếu trừ tiền sử dụng đất, thuê đất 1 lần thì dự toán được giao tăng 13% so với thực hiện năm 2017. Theo nhận định, năm 2018 kinh tế Quảng Nam tiếp tục duy trì ổn định và có sự phát triển thuận lợi hơn năm 2017. Đặc biệt, ngành ô tô dự báo sẽ bước qua giai đoạn khó khăn, dần tăng trưởng trở lại, mặc dù thuế suất nhập khẩu đối với ô tô trong khối ASEAN đã về 0% từ đầu năm 2018, nhưng lãnh đạo Cục Thuế Quảng Nam cho rằng, dư địa thu ngân sách trong năm 2018 sẽ lạc quan hơn trong điều kiện Thaco đang chiếm vị trí số 1 (hơn 60% tổng thu nội địa); nhà máy bia Heneiken Việt Nam - Quảng Nam dự kiến đóng góp cho ngân sách khoảng 700 tỷ đồng, cùng với đó là các lĩnh vực như thủy điện, may mặc, da giày, gạch men và sản xuất kính… sẽ là những chủ lực cho nguồn thu ngân sách của Quảng Nam.

Thay mặt lãnh đạo ngành thuế Quảng Nam, ông Ngô Bốn mong muốn các cơ quan báo đài, các nhà báo, phóng viên tiếp tục đồng hành và chia sẻ cùng ngành thuế để tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến với nhân dân và doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận của cộng đồng xã hội nhằm đóng góp cho nguồn lực tài chính nhà nước ngày càng vững mạnh. Đồng thời người đứng đầu ngành thuế Quảng Nam luôn cầu thị lắng nghe những đóng góp chân tình từ báo chí để tiếp tục xây dựng ngành thuế ngày càng vững mạnh.

VĂN DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành thuế triển khai nhiều giải pháp tăng thu đạt hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO