Thăng Bình tạo đột phá cải cách hành chính

VIỆT QUANG 08/12/2023 12:45

Nhiệm vụ đột phá cải cách hành chính của huyện Thăng Bình đã đạt được nhiều thành quả trong thời gian qua.

Cải cách hành chính của huyện Thăng Bình đã đạt được nhiều thành quả. Ảnh: VIỆT QUANG
Cải cách hành chính của huyện Thăng Bình đã đạt được nhiều thành quả. Ảnh: VIỆT QUANG

Ông Nguyễn Văn Tiến (khu phố 4, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) cho biết lần đầu tiên đến bộ phận một cửa của UBND huyện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thủ tục pháp lý dù nhiều nhưng nhờ có sự hướng dẫn tận tình của cán bộ nên thuận tiện, thông suốt.

Cùng chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn (khu phố 5, thị trấn Hà Lam) cho biết, thủ tục khai báo trực tuyến khiến ông lúng túng nhưng nhờ giúp đỡ của cán bộ bộ phận một cửa nên hồ sơ nhanh chóng được hoàn tất qua mạng. “Lần đầu mở tài khoản dịch vụ công trực tuyến tôi chưa biết quy trình nhưng được cán bộ hướng dẫn kỹ nên thấy dễ dàng, tiện lợi, suôn sẻ” - ông Sơn nói.

Theo ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, triển khai chương trình 14 của Huyện ủy Thăng Bình thực hiện Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2021 - 2015, huyện xác định đây là giải pháp tiên quyết tạo động lực và đột phá phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực, chỉ đạo sát sao, linh hoạt, sáng tạo để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

Trong CCHC, huyện phân cấp, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng tổ chức, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để huy động mọi nguồn lực bảo đảm cho mục tiêu tăng trưởng cao, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Kết quả phân tích các chỉ số đo lường đánh giá CCHC cho thấy, giai đoạn 2020 - 2023, huyện Thăng Bình duy trì vị trí tốp đầu những địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực trong CCHC, đặc biệt năm 2020 và 2022 được tỉnh đánh giá xếp vị thứ 2/18 huyện, thị, thành phố.

Ông Võ Văn Hùng cho biết, cải cách thủ tục hành chính được huyện triển khai hiệu quả. Cơ chế một cửa hoạt động ổn định, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp.

Chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được nâng lên. Cải cách tổ chức bộ máy được triển khai đồng bộ. Huyện sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị đảm bảo tinh gọn, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Về nhiệm vụ CCHC thời gian đến, huyện Thăng Bình rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, kiến nghị loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục đề xuất cắt giảm các mẫu đơn, tờ khai, các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và các cơ sở dữ liệu điện tử sẵn có.

Thực hiện đúng quy trình theo danh mục thủ tục hành chính yêu cầu thực hiện liên thông trong nội bộ cơ quan hành chính, đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình tạo đột phá cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO