Lắng nghe, chia sẻ cùng người có công

DIỄM LỆ 12/10/2023 08:00

Ngày 10/10, UBND huyện Bắc Trà My có buổi gặp, lắng nghe nhiều ý kiến của người có công với cách mạng quan tâm đến sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện và việc thực hiện chính sách người có công hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Huệ (thị trấn Bắc Trà My) nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Bà Nguyễn Thị Huệ (thị trấn Bắc Trà My) nêu ý kiến tại buổi đối thoại.

Nhiều nỗi quan tâm

Buổi đối thoại chính sách với người có công (NCC) do UBND huyện Bắc Trà My tổ chức có hơn 300 NCC tham gia. Mở đầu buổi đối thoại, bà Lê Thị Liên (xã Trà Giang) hỏi: “Tôi có nguyện vọng đưa mộ cha tôi là liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ được không? Quá trình đi tìm hài cốt liệt sĩ là thân nhân của gia đình quá gian nan, dù biết thời gian hy sinh là năm 1968 trên chiến trường Quảng Nam”.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My trả lời thắc mắc của người có công. Ảnh: D.L
Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My trả lời thắc mắc của người có công. Ảnh: D.L

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huệ (thị trấn Bắc Trà My) cho rằng chế độ của NCC thấp, không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hiện nay. Nhiều người bây giờ thương tật nặng mà chỉ sống dựa vào chế độ dành cho NCC, cuộc sống khó khăn.

Hay như chế độ dành cho người cao tuổi đến 80 tuổi mới được hưởng, trong khi quá 70 tuổi thì hết tuổi lao động không còn làm việc để có thu nhập...

Ông Trần Ngọc Ánh (thị trấn Trà My) băn khoăn, nhiều đồng đội của ông đang còn sống, có tham gia chiến đấu từ thời kháng chiến chống Mỹ, nhưng đến nay vẫn chưa được hưởng chế độ do thất lạc giấy tờ, hoặc vì vết thương thực tế không đủ điều kiện tỷ lệ hưởng... Theo đó, cấp trên cần nghiên cứu hướng giải quyết, tránh thiệt thòi cho những người cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Ông Tử Vi Dân (thị trấn Trà My) cho biết, gia đình ông thờ 5 liệt sĩ, 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhưng mỗi năm chỉ nhận hai lần chế độ thờ cúng. Gia đình là thân nhân thờ cúng liệt sĩ nhưng cũng không được hưởng chế độ, như vậy có thiệt thòi quá đối với gia đình liệt sĩ hay không?

Còn ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Bắc Trà My đề nghị cần quan tâm đến việc khám chữa bệnh cho NCC. Bởi NCC dù được cấp thẻ bảo hiểm y tế nhưng đầu năm đến nay bệnh viện thiếu thuốc, vật tư y tế thì họ được chăm sóc sức khỏe ra sao? Ngoài ra, danh mục bệnh để xác định bị phơi nhiễm chất độc hóa học có cụ thể, nhưng khi đối tượng đi khám giám định gặp nhiều khó khăn.

Luôn dành sự quan tâm với NCC

Trả lời ý kiến của NCC, ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, việc tìm kiếm mộ liệt sĩ, hằng năm Cơ quan Quân sự huyện xây dựng kế hoạch tổ chức tìm kiếm trên địa bàn huyện.

Còn hài cốt liệt sĩ hy sinh ở nơi khác, huyện sẽ giới thiệu đến các địa phương để nơi đó hỗ trợ tìm kiếm cũng như kinh phí cho gia đình thực hiện. Gia đình có nhu cầu thì đến Cơ quan Quân sự huyện để cung cấp thông tin cụ thể phục vụ công tác tìm kiếm, quy hoạch mộ liệt sĩ.

Phần lớn ý kiến của NCC về chế độ đối với NCC, giám định... đều thuộc thẩm quyền trả lời của Sở LĐ-TB&XH và của tỉnh, Trung ương về thực hiện chế độ chính sách đối với NCC.

Vì vậy, huyện sẽ có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cụ thể đối với Sở LĐ-TB&XH và giải đáp đối với người có công. Những NCC tại đây đều là người có cống hiến, hy sinh đối với Tổ quốc, quê hương, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công ơn của NCC.

Ông Tuấn cho biết, Bắc Trà My có hơn 7.300 NCC (chiếm 15% dân số toàn huyện), trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã chi trả chế độ cho 1.507 NCC và thân nhân, kinh phí hơn 25,6 tỷ đồng, cấp phát 1.514 thẻ bảo hiểm y tế, rà soát nhà ở xuống cấp cần sửa chữa, xây mới. Dù Trung ương, tỉnh, huyện và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm, nhưng đời sống NCC ở huyện miền núi vẫn còn nhiều khó khăn, một phần do điều kiện khách quan.

Ông Tuấn cho biết: “Tổ chức cuộc gặp này với NCC của huyện cũng là một trong những hoạt động chăm lo đời sống cho NCC. Đối thoại để lắng nghe, chia sẻ và ghi nhận kiến nghị của NCC, thuộc thẩm quyền của huyện thì huyện giải quyết, của cấp cao hơn thì kiến nghị lên trên.

Huyện sẽ luôn cố gắng để chăm lo cho đời sống của NCC. Cuộc sống ngày càng cao hơn thì đời sống của NCC cũng phải ngang bằng hoặc cao hơn mức sống ở khu dân cư như mục tiêu mà chúng ta đang hướng tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lắng nghe, chia sẻ cùng người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO