Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh

LÊ DIỄM 30/06/2023 04:01

Hơn 99% dân số của tỉnh tham gia BHYT, đã đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân.

Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tế ứng dụng công nghệ số trong một số công đoạn tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: D.L
Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tế ứng dụng công nghệ số trong một số công đoạn tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: D.L

Tạo thuận lợi cho người dân

Dùng căn cước công dân (CCCD) thay thế BHYT đang là xu thế được người dân quan tâm khi CCCD của công dân đã được định danh mức 2. Mới đây, Sở Y tế phối hợp Công an Quảng Nam khai trương mô hình khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT, mô hình khai báo lưu trú và xác thực định danh điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Đây là 2 mô hình điểm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn Quảng Nam.

Người dân khi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh không cần mang theo thẻ BHYT mà sử dụng CCCD có tích hợp thông tin BHYT để làm thủ tục. Điều này giúp người dân tiết kiệm thời gian rất nhiều khi chỉ cần trình CCCD là có thể đi khám chữa bệnh mà không phải lo lắng thiếu giấy tờ liên quan. Cơ sở khám chữa bệnh sẽ làm tốt công tác quản lý, nâng cao hiệu quả quản trị.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá, việc triển khai các mô hình là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người khám chữa bệnh BHYT không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ nào khác, thời gian thực hiện thủ tục khám chữa bệnh được tiết giảm tối đa.

Ngành y tế sẽ phối hợp với ngành BHXH tăng cường tuyên truyền việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử thay thế thẻ BHYT và xác thực định danh điện tử cho người dân đến khám chữa bệnh; đồng thời trang bị thiết bị, hạ tầng viễn thông để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Còn tại các cơ sở y tế tư nhân như Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Tam Kỳ, Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (TP.Tam Kỳ), Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức (Điện Bàn), việc sử dụng CCCD để khám chữa bệnh được các đơn vị khuyến khích người dân thực hiện khi CCCD đã được định danh mức 2.

Với bệnh viện tư nhân, khi hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, trang bị đầy đủ máy móc thì việc triển khai ứng dụng công nghệ số không gặp khó khăn gì.

Qua theo dõi của bộ phận giám định BHYT thuộc BHXH tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trong tỉnh đã đảm bảo trang bị hạ tầng về công nghệ thông tin, tích cực thực hiện công tác liên thông dữ liệu khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu chuyển dữ liệu thanh toán chi phí khám chữa bệnh lên Hệ thống thông tin giám định BHYT theo quy định.

Đảm bảo quyền lợi của người bệnh

Theo cơ quan BHXH tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 1.459.750 người tham gia BHYT (tỷ lệ 99,23% dân số). Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế là 891.166 lượt, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 đến 41,3%.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, khi người dân được khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở y tế nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh theo thông tuyến huyện, tuyến tỉnh, thủ tục lại đơn giản nên gia tăng lượt khám chữa bệnh BHYT là điều tất yếu.

Đó là chưa kể, quyền lợi BHYT của người bệnh đã được mở rộng theo quy định của Luật BHYT, đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã phát triển mạnh về dịch vụ kỹ thuật, có thể điều trị các trường hợp bệnh nặng.

Khi quyền lợi của người dân được đảm bảo, người dân tin tưởng vào các năng lực điều trị của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sẽ gia tăng số người điều trị bệnh tại chỗ.

Theo ông Danh, việc thực hiện các thủ tục hành chính liên thông đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và các cơ quan nhà nước, trong đó có nhiều thủ tục hành chính liên quan tới việc cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh BHYT.

Thời gian tới, ngành BHXH sẽ triển khai trong toàn tỉnh quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”.

Đối với người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần nhưng có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo, qua đó thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ của người dân đã được giảm đáng kể.

Đối với cơ quan BHXH, giúp giảm áp lực tại bộ phận một cửa của các đơn vị, qua đó giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn; đồng thời tạo sự công khai, minh bạch trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Bên cạnh đó, việc triển khai thủ tục hành chính liên thông còn tạo sự phối hợp, gắn kết, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân trong giai đoạn đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, xây dựng chính quyền điện tử như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO