Sôi nổi hội thi tuyên truyền chính sách bảo hiểm

DIỄM LỆ 04/04/2023 06:10

Cuối tuần qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, nhằm đưa chính sách đến người dân hiệu quả nhất.

Tuyên truyền viên đến từ các đơn vị thể hiện khả năng tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội. Ảnh: D.L
Tuyên truyền viên đến từ các đơn vị thể hiện khả năng tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội. Ảnh: D.L

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Hội thi có 34 viên chức và người lao động đến từ 17 cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện, thị xã, thành phố và từ các tổ chức dịch thu trên địa bàn tỉnh tham gia, với nhiều phần thi khá đa dạng và sinh động.

Với khả năng ăn nói lưu loát, có tính thuyết phục, anh Nguyễn Văn Thuận (Bưu điện huyện Tiên Phước) đã trình bày việc tuyên truyền cho người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Anh Thuận nêu ra vấn đề người dân quan tâm nhất, đó là “Về già sợ nhất điều gì?”.

Câu trả lời hiển nhiên là sợ nhất không còn sức lao động thì không có thu nhập, sẽ làm phiền con cháu. Đánh trúng vào tâm lý lo lắng này của những người không có lương hưu khi về già, anh Thuận đã thuyết phục được người dân tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu, được cấp thẻ bảo hiểm y tế khi hết tuổi lao động.

Cùng với việc giải thích cặn kẽ, rõ ràng những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, chính sách trợ giúp của Nhà nước đối với người tham gia, những cái được và mất khi hết tuổi lao động mà không có lương hưu... đã giúp người dân yên tâm tham gia vào chính sách. Phần thi của anh Thuận được ban giám khảo đánh giá cao và đoạt giải nhất khối tổ chức dịch vụ thu.

Nhiều phần thi khác của tuyên truyền viên đến từ các huyện Nam Giang, Quế Sơn, Nam Trà My, Phú Ninh, Hội An... đã giới thiệu thêm những hình thức, cách thức tuyên truyền chính sách khá sinh động.

Cách tuyên truyền của mỗi tuyên truyền viên đã góp phần đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Từ đó thay đổi nhận thức, để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, củng cố niềm tin và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về tính ưu việt, giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Tiếp tục mở rộng phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước.

Đổi mới phương thức tuyên truyền

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh, cho hay trong những năm qua, ngành BHXH tích cực đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh về chính sách BHXH, BHYT. Tính đến nay đã có 96% người dân tham gia BHYT, có 215.641 người tham gia BHXH, và 101.522 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và hưu trí xã hội.

Ông Danh cho biết, để đạt được kết quả đó, đối với BHXH tỉnh ngoài việc hoàn thành kế hoạch truyền thông hằng năm với chất lượng cao còn phải kể đến nhiều sản phẩm rất ấn tượng.

Điển hình, hô hát bài chòi dân gian và nhạc chờ trên điện thoại di động gần với nội dung về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giải báo chí viết về BHXH, BHYT hằng năm cùng với thời điểm trao giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng của tỉnh Quảng Nam, tổ chức hội thảo về phát triển người tham gia BHXH bắt buộc...

Việc tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi cũng là sản phẩm sáng tạo riêng của BHXH tỉnh, hướng tới tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Qua hội thi cũng nhằm tạo ra một sân chơi để cán bộ, viên chức BHXH và các đơn vị dịch vụ thu trao đổi nghiệp vụ, hoàn thiện hơn về nội dung và hình thức tuyên truyền miệng.

Đây là cơ sở để tuyển chọn, bồi dưỡng hình thành nên đội ngũ tuyên truyền viên tại BHXH các cấp và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong thời gian đến.

Năm nay có điểm mới là 2 khối thi, cán bộ, viên chức BHXH thi riêng, các nhân viên thu của tổ chức dịch thu thi riêng. Qua đó đã thấy được sự tâm huyết của các tổ chức dịch vụ thu và nhân viên dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Điều này khẳng định việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi hội thi tuyên truyền chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO