Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý, giải quyết hơn 6.600 vụ việc

T.C 26/12/2022 20:43

(QNO) - Ngày 26/12, Tòa án nhân dân (TAND) Quảng Nam tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.C

Báo cáo tại hội nghị, đại diện TAND tỉnh cho hay, trong năm 2022, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp; bám sát phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra.

Năm 2022, TAND hai cấp đã thụ lý, giải quyết 6.653/7.465 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 89,12%. Chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan đều đạt chỉ tiêu mà nghị quyết của Quốc hội giao.

Các vụ án hình sự được giải quyết, xét xử đảm bảo về tiến độ và chất lượng, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên. Ngành Tòa án đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong điều tra - truy tố - xét xử đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, đối với các vụ án lớn, trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Trong năm qua, tòa án hai cấp đã thụ lý 1.498 vụ án với 3.175 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 1.459 vụ với 3.031 bị cáo.

Trao cờ thi đua của TAND tối cao cho TAND TP.Hội An và TAND huyện Thăng Bình
Trao cờ thi đua của TAND tối cao cho TAND TP.Hội An và TAND huyện Thăng Bình. Ảnh: T.C

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chúc mừng các thành tích, bày tỏ trân trọng và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, những đóng góp của TAND hai cấp Quảng Nam. Những đóng góp bền bỉ, thầm lặng của các thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án luôn được Tỉnh ủy, nhân dân ghi nhận.

Năm 2023 là năm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối trong tình hình số lượng vụ việc phải giải quyết còn lại rất nhiều, nhất là ở Tòa án tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập thể cán bộ, lãnh đạo đơn vị phân tích kỹ nguyên nhân những hạn chế, thiếu sót để từ đó thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, tìm ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị. Ảnh: T.C
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng tại hội nghị. Ảnh: T.C

Hội nghị cũng đã công bố quyết định và trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của TAND tối cao cho TAND TP.Hội An và huyện Thăng Bình, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tòa án nhân dân hai cấp thụ lý, giải quyết hơn 6.600 vụ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO