Theo bước chân người Quảng

Nặng tình với quê hương

PHAN VINH 07/07/2024 16:44

(QNO) - Từ một trẻ mồ côi, sống lang thang, làm qua nhiều nghề để kiếm sống và chăm sóc người bà già yếu, ông Nguyễn Văn Bường (SN 1966, quê xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) đã vượt qua nghịch cảnh bằng con đường học tập. Rồi khi sự nghiệp ổn định, ông liền quay về quê hương, nhận đỡ đầu và giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vượt lên số phận.

TIT CHINH

(QNO) - Từ một trẻ mồ côi, sống lang thang, làm qua nhiều nghề để kiếm sống và chăm sóc người bà già yếu, ông Nguyễn Văn Bường (SN 1966, quê xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ) đã vượt qua nghịch cảnh bằng con đường học tập. Rồi khi sự nghiệp ổn định, ông liền quay về quê hương, nhận đỡ đầu và giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn vượt lên số phận.

TIT PHU_1

Nếu kể về một tấm gương hiếu học, vượt lên nghịch cảnh và đạt được những thành công đáng nể phục ở xã biển Tam Thanh (TP.Tam Kỳ) thì gần như ai cũng nhắc đến ông Nguyễn Văn Bường, với học vị Tiến sĩ và đang giữ chức vụ Chánh án TAND Cấp cao tại TP.Đà Nẵng. Người dân nơi đây hay kể nhau nghe tấm gương sáng về nghị lực học tập, vượt lên hoàn cảnh của ông. Thế nhưng, khi gặp chúng tôi, ông xua tay bảo: "Cũng không có gì ghê gớm đâu! Được như ngày hôm nay là do tôi may mắn, nhờ bà con nhân dân ở quê đùm bọc và nhờ các mẹ ở Hội LHPN huyện Tam Kỳ chăm sóc ngày đó".

anh_1.jpg
TS. Nguyễn Văn Bường nhận quyết định bổ nhiệm Chánh án Toà án nhân dân cấp cao tại TP.Đà Nẵng.

Ông Bường kể, những năm kháng chiến, vùng quê Tam Thanh là một trong những vùng chiến sự ác liệt. Năm 1965, cha ông hy sinh trong khi mẹ ông đang mang thai ông. Năm 1966, ông chào đời chưa được bao lâu thì mẹ ông bặt âm vô tín giữa thời chiến tranh loạn lạc. Mãi đến năm 1994, qua nhiều kênh thông tin và nỗ lực tìm kiếm người thân, gia đình ông mới tìm được mẹ và đưa bà về quê. Vậy là trong quãng đời gần 30 năm, ông Bường "mồ côi" cả cha lẫn mẹ.

PHAT BIEU CUA ONG BUONG

Trong ký ức tuổi thơ ông Bường ngày đó, những năm đầu sau giải phóng là chuỗi ngày cơ cực gồng mình với nạn đói, nhưng vì thích các môn khoa học xã hội như văn, sử, địa... nên thôi thúc ông đi học, vì chỉ có con đường đó mới giúp ông vượt lên nghịch cảnh.

anh_2.jpg
TS. Nguyễn Văn Bường luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ.
TIT PHU_2

Và thật may mắn cho cuộc đời ông Nguyễn Văn Bường khi được gặp những “bà tiên”, “ông bụt” không phải bước ra trong câu chuyện cổ tích mà từ những chị, mẹ của đời thường nuôi nấng, nâng đỡ, hỗ trợ ông cho đến khi có công ăn, việc làm ổn định.

Ông Bường nhớ lại, năm 1980, Hội LHPN huyện Tam Kỳ thống kê danh sách học sinh là con thương binh - liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đưa đi tham dự một hội nghị do tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) tổ chức tại Đà Nẵng. Lúc bấy giờ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động phong trào phụ nữ nhận đỡ đầu con em liệt sĩ. Chính cơ duyên này, ông Bường được lãnh đạo Hội LHPN huyện Tam Kỳ nhận làm con đỡ đầu.

[VIDEO] - TS.Nguyễn Văn Bường kể lại những năm tháng được các mẹ ở Hội LHPN Tam Kỳ đỡ đầu:

anh_chum2anh.png
TS. Nguyễn Văn Bường trao quà tri ân các mẹ đã đỡ đầu ông trong giai đoạn học tập ở Tam Kỳ.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung - nguyên lãnh đạo Hội LHPN huyện Tam Kỳ các giai đoạn 1980 - 1984 và 1987 - 2000 chia sẻ, hồi đó phong trào phát động từ trung ương nên 23 xã của huyện đều triển khai nhận đỡ đầu các em con liệt sĩ. Tam Thanh hồi đó là xã khó khăn nhất và trường hợp của cậu bé Nguyễn Văn Bường lại vô cùng đặc biệt. Lúc đó Bường đang học lớp 7, gia đình khó khăn, trường ở xa nên việc học không được đều đặn. Vì vậy, lãnh đạo hội đã đưa Bường lên khu phòng ở tập thể của cơ quan hội sinh sống và học tập, bà nội của ông được gửi đến nhờ bà con chăm sóc.

[VIDEO] - Bà Phan Thị Cẩm Nhung kể lại những năm tháng đỡ đầu cho ông Nguyễn Văn Bường từ lúc học cấp II đến đại học:

Bà Nhung kể, ngoài Bường, lúc đó, hội còn nhận nuôi 2 học sinh khác cũng có hoàn cảnh tương tự. Nhưng Bường là người gắn bó với hội lâu nhất. Được hội và các cô các dì giúp đỡ, không còn phải bươn chải lo miếng ăn, Bường tập trung học tập và thể hiện rất xuất sắc khả năng của mình.

anh_5.png
Bà Phan Thị Cẩm Nhung xúc động kể lại câu chuyện đỡ đầu ông Bường mấy chục năm trước.

"Nói là nuôi vậy thôi chứ hồi đó ai cũng nghèo khó. Mấy cô ở lại khu tập thể cũng không có gì nhiều, khi là cá vụn, rau vườn, có ngày cơm ghế sắn ghế khoai chan mắm. Khó khăn vậy mà tình cảm mấy cô cháu khắng khít. Nhìn thấy Bường trưởng thành qua năm tháng, với thành tích học tập tiến bộ dần lên mà chúng tôi ai nấy cũng hạnh phúc" - bà Nhung xúc động.

anh_7.png
TS. Nguyễn Văn Bường nhận đỡ đầu các cháu TP.Tam Kỳ.

Bà Nhung vừa kể vừa lau nước mắt nhớ lại khoảng thời gian trước đây mấy cô cháu đùm bọc nhau, lúc nghe tin Bường đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp rồi đậu đại học ngành Luật ở TP.Hồ Chí Minh. Ngày ông vào Nam, các mẹ mỗi người gói ghém một ít làm hành trang cho ông lên đường. Rồi những lá thư ông gửi về, ông khoe đã tìm được việc làm thêm, đi phụ việc ở quán cơm nên không sợ đói, sau này xin làm gia sư ông cũng gửi thư về báo để các mẹ vui.

PHAT BIEU CUA BA NHUNG
TIT PHU_3

Nhớ lại những năm tháng khi còn được các mẹ ở Hội LHPN Tam Kỳ cưu mang, ông Bường cũng không giấu được xúc động. Gặp các mẹ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời ông, ông luôn đau đáu mong muốn được “trả ơn” những người đã cưu mang mình. Ngay sau khi ông nhận quyết định giữ chức vụ Chánh án TAND cấp cao tại TP.Đà Nẵng vào ngày 1/10/2021, ông đã về thăm các mẹ nhân dịp lễ kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ năm 2022.

anh_8.png
TS. Nguyễn Văn Bường trở về thăm các mẹ vào ngày 8/3/2022.

Tại chương trình này, ông tâm sự, hơn 36 năm qua kể từ ngày rời xa các mẹ, tự lập cuộc sống, ông luôn trăn trở và mơ ước một ngày nào đó khi điều kiện cho phép, sẽ về với các mẹ để được sống trong tình yêu thương vô bờ bến, được nói lời biết ơn sâu nặng đến các mẹ, Hội LHPN Tam Kỳ.

CHUM ANH_10
TS. Nguyễn Văn Bường cam kết và hỗ trợ cho quỹ đỡ đầu các em có hoàn cảnh khó khăn ở TP.Tam Kỳ đến năm 2027.
PHAT BIEU CUA ONG BUONG_2

Bà Nguyễn Thị Kim Yển - Chủ tịch Hội LHPN TP.Tam Kỳ cho biết, lan tỏa từ câu chuyện của chính mình, năm 2022, cuộc gặp gỡ đầy xúc động trong chương trình “Về với Mẹ”, ông Bường cũng đã ký cam kết đồng hành cùng Hội LHPN TP.Tam Kỳ trong 5 năm (2022 - 2027), hỗ trợ mỗi năm 20 triệu đồng cho quỹ đỡ đầu các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của thành phố. Vừa qua, nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6, ông cho biết sẽ nâng mức hỗ trợ cho quỹ này giai đoạn năm 2025 - 2027.

PHAT BIEU CUA BA K YEN

Là thành viên trong Ban chấp hành của Hội đồng hương xã Tam Thanh tại TP.Đà Nẵng và Chi hội trưởng Chi hội đồng hương thôn Trung Thanh (nay là thôn Hòa Trung), ông Nguyễn Văn Bường cũng có nhiều đóng góp hỗ trợ quê nhà.

anh_14b.png
TS. Nguyễn Văn Bường trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết .

[VIDEO] - Ông Nguyễn Hồng Lực - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Thanh nói về những hỗ trợ của ông Nguyễn Văn Bường đối với quê hương:

Ông Nguyễn Hồng Lực - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tam Thanh cho biết, những năm qua, ông Bường thường xuyên giúp đỡ bà con khó khăn và hỗ trợ địa phương trong các chương trình, sự kiện lớn hay trong dịch bệnh COVID-19. Trong đó, ông nhận đỡ đầu 5 em học sinh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, cứu giúp các hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, bệnh tật, tặng quà cho bà con, gia đình chính sách vào mỗi dịp tết nguyên đán hay Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7.

PHAT BIEU CUA ONG LUC

Thực hiện: PHAN VINH
Đồ họa: NGUYỄN TUẤN

Tác phẩm tham gia cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nặng tình với quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO